Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Cuốn Sách Vĩnh Hằng

Giê-rê-mi 36:27-32

"Giê-rê-mi bèn lấy một cuốn khác đưa cho thư ký Ba-rúc, con trai Nê-ri-gia; Ba-rúc cứ miệng Giê-rê-mi mà chép lại mọi lời trong cuốn mà Giê-hô-gia-kim, vua Giu-đa, đã đốt đi trong lửa. Có nhiều lời giống nhau đã thêm vào đó" (c. #32).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Giê-hô-gia-kim đốt cuốn sách (c. #29)? Hành động này có tiêu diệt được Lời Chúa không (c. #28)? Tại sao? Hình phạt nào Giê-hô-gia-kim phải chịu (c. #30,31)? Lời Chúa có phải luôn luôn đem niềm vui và an ủi cho bạn không? Bạn có thái độ nào khi Lời Chúa cáo trách tội lỗi bạn?

Trong lịch sử đã nhiều lần người ta đốt Thánh Kinh là lời Chúa, Thánh Kinh khác hẳn mọi cuốn sách trên đời, vẫn tồn tại và càng ngày càng có nhiều người đọc hơn. Vì Lời Chúa là lời sống, nghĩa là không thể tiêu diệt được. Người của Chúa nhận lời ấy từ Chúa và truyền lại cho người khác để cho điều Chúa dạy truyền luôn luôn đạt đến người đọc, người nghe.

Giê-rê-mi mất cuốn sách mà mình đã khổ công đọc cho người thư ký ghi chép, nhưng Chúa vẫn còn đó và lời Chúa lại được ghi chép có khi còn đầy đủ hơn nữa. Thêm vào quyền sách đã chép, là án phạt dành cho vua Giê-hô-gia-kim. Bạn để ý câu #31, dù rằng kẻ phạm tội không muốn nghe, đem đốt lời Chúa đi, thì hình phạt vẫn phải chịu. Chân lý vẫn là chân lý mặc dù người ta có phủ nhận hay tiêu diệt những người rao truyền chân lý.

Lời Chúa không phải lúc nào cũng đem đến cho ta an bình, hi vọng, an ủi... Lời Chúa nhiều khi còn lên án ta nữa. Có bao giờ bạn đọc bản án của mình qua lời Chúa mà cứ cố tình gạt sang một bên hay khoả lấp bỏ qua chăng? Bạn nên nhớ rằng bản án khi đã rao là sẽ thi hành, dù bạn có muốn hay không cũng vậy. Thái độ thích đáng nhất phải là hạ mình nhận lỗi và xin ơn Chúa tái tạo. Dù bạn có bị trừng phạt (theo lẽ công chính của Chúa) thì đó cũng là thái độ bạn phải có để khỏi gặt lấy thảm họa.

Xin Chúa cho con tấm lòng mềm mại đón nhận Lời Ngài. Cho con tin nơi Lời Ngài nguồn sức sống mới và cũng sẵn sàng ăn năn nếu đó là lời cảnh cáo chính con.

(c) 2024 svtk.net