Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Năm Mới Sống Theo Lời Chúa

Giô-suê 1:1-9

"Quyển sách luật pháp này chớ xa miệng ngươi, hãy suy ngẫm ngày và đêm, hầu cho cẩn thận làm theo mọi điều đã chép ở trong…" (Giô-suê 1:8a).

Câu hỏi suy ngẫm: Yếu tố nào quyết định sự thành hay bại của dân tộc Ít-ra-ên? Muốn sống đúng theo Lời Chúa dạy, chúng ta phải làm gì? Bạn cam kết với Chúa điều gì trong năm mới này?

Sách Giô-suê không chỉ mở đầu với lời hứa về sự đồng hành của Chúa trong hành trình chiếm đánh Đất Hứa Ca-na-an, mà còn đi kèm với mệnh lệnh: "Quyển sách luật pháp này chớ xa miệng con, hãy suy ngẫm ngày và đêm, hầu cho cẩn thận làm theo mọi điều chép ở trong." Làm theo Lời Chúa là một trong những chủ đề quan trọng xuyên suốt sách Giô-suê. Chúng ta hẳn không quên hình ảnh nước sông Giô-đanh ngừng chảy để dân chúng có thể vượt qua sông ấy, càng không thể quên người Ít-ra-ên đã chiếm thành Giê-ri-cô cách huy hoàng thế nào. Những chiến thắng mà dân chúng có được là do Chúa đồng hành với họ, và cũng do họ làm theo Lời Chúa căn dặn. Nhưng vui mừng với những chiến thắng ấy không bao lâu thì dân chúng bị thất bại ê chề trong cuộc chiến thành A-hi nhỏ bé. Họ thất bại đơn giản chỉ vì một cá nhân không tuân thủ đúng như Lời Chúa phán dặn. Làm hay không làm theo Lời Chúa quyết định sự thành hay bại của người Ít-ra-ên.

Lời hứa về sự đồng hành của Chúa trong hành trình tiến về mảnh đất thuộc linh đượm sữa và mật của năm mới Âm Lịch này là chắc chắn, nhưng lời hứa ấy còn đi kèm với một mệnh lệnh: Hãy sống theo Lời Chúa dạy. Chúng ta sẽ thật khó hiểu được ý nghĩa sâu sắc của Lời Chúa dạy nếu chỉ đọc Kinh Thánh mà thiếu sự nghiền ngẫm. Đời sống thuộc linh của chúng ta thật khó lớn lên nếu việc đọc và suy ngẫm Lời Chúa cứ bị gián đoạn. Chúng ta càng không thể trải nghiệm được sự ngọt ngào trong Lời Chúa, nếu thái độ của chúng ta đối với Lời Chúa là qua loa, sơ sài. Đó là lý do Chúa căn dặn chúng ta phải suy ngẫm ngày và đêm, và hơn thế nữa là phải cẩn thận làm theo. Ai trong chúng ta vẫn chưa có một thì giờ dành riêng ra để đọc và nghiền ngẫm Lời Chúa dạy, thì đây là lúc Chúa mời gọi chúng ta bước vào trong thì giờ riêng tư với Lời Chúa. Hay ai trong chúng ta chỉ dừng lại ở việc đọc, mà thiếu suy ngẫm, hay có suy ngẫm nhưng vẫn chưa sống theo điều Chúa dạy dỗ, thì đây là lúc Chúa kêu mời chúng ta thực hành Lời Chúa dạy hơn là chỉ dừng lại ở sự hiểu biết. Ước ao trong năm mới, mỗi chúng ta bước vào mối cam kết riêng với Chúa, kinh nghiệm được giá trị của việc làm theo Lời Chúa, để đời sống thuộc linh của chúng ta không ngừng thăng hoa trong Chúa từng ngày.

Bạn có đọc Lời Chúa mỗi ngày không? Bạn có sống với Lời Chúa không?

Lạy Chúa, con cam kết trong năm mới này con sẽ trung tín trong việc đọc, học Lời Chúa và cẩn thận làm theo Lời Ngài. Xin Chúa giúp con làm tròn lời hứa nguyện.

(c) 2024 svtk.net