Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Chịu Khổ Là Phước

I Phi-e-rơ 3:13-14

"Nếu anh em phải vì sự công bình mà chịu khổ, ấy thật là có phước" (I Phi-e-rơ 3:14).

Câu hỏi suy ngẫm: Câu nói "Ở hiền gặp lành" có đúng theo Kinh Thánh hay không? Tại sao? Trong hoàn cảnh nào bạn có thể bị cười chê, hoặc bị bức hại vì sống theo Lời của Chúa? Chân lý Kinh Thánh nào khích lệ bạn sẵn sàng chịu khổ vì Chúa?

"Ở hiền gặp lành" là câu nói của nhân gian để dạy người đời phải ăn ở cho nhân đức mới mong nhận được phước lành. Đối với họ, cuộc sống hanh thông đồng nghĩa với phước lành, mà phước lành này có được là do con người ăn ở đạo đức. Lời Kinh Thánh không phủ nhận sự chắt lọc kiến thức khôn ngoan này của người đời, nhưng mở ra cho chúng ta thấy giới hạn của tri thức trong cuộc sống của con người, đặc biệt là giới hạn của nó khi giải thích sự đau khổ hay sự chịu khổ của Cơ Đốc nhân trên thế gian này.

Những người tin Chúa vùng Tiểu Á thời kỳ đầu tiên gặp nhiều chống đối. Các sinh hoạt cộng đồng, các dịp lễ quan trọng, sự sinh nở, đám cưới, đám tang… đều có sự vinh danh và tôn thờ các thần La Mã. Tuy nhiên, vì người tin theo Chúa Giê-xu chỉ thờ một mình Đức Chúa Trời, họ không thể tham gia vào các lễ hội cũng như các sinh hoạt công cộng này. Họ trở nên biệt lập, bị kết tội là chống chính quyền và bị xem là kẻ thù của nhân loại. Nhận biết được những điều đang xảy ra cho các anh chị em trong đức tin, Sứ đồ Phi-e-rơ khuyên họ: "Phải biết rằng chịu khổ vì sự công bình là có phước."

Chính Chúa Giê-xu cũng đã dạy: "Phước cho những kẻ chịu bắt bớ vì sự công bình, vì nước thiên đàng là của những kẻ ấy" (Ma-thi-ơ 5:10). Những người sống theo sự công bình là những người sống theo nguyên tắc và tiêu chuẩn của Đức Chúa Trời. Theo lẽ thường, Sứ đồ Phi-e-rơ cho biết: "Ví bằng anh em sốt sắng làm lành, thì có ai làm dữ lại cho anh em?" Câu trả lời thông thường là "Không." Nếu chúng ta sống theo Lời Chúa, ăn ở ngay lành giữa mọi người, thì chúng ta mong nhận được sự an bình, phước hạnh trong cuộc sống. Tuy nhiên, khi sống trong một xã hội thù nghịch với đạo Chúa, Cơ Đốc nhân phải đối diện với một hoàn cảnh khác: Khi làm điều lành theo ý Chúa thì sẽ bị bức hại. Cơ Đốc nhân tự nhiên trở nên nổi bật trong một xã hội sống buông thả theo tội lỗi bởi nếp sống công chính, khác người của họ. Vì vậy, Sứ đồ Phi-e-rơ đã cho họ thấy trong trường hợp này chịu khổ vì sự công bình là có phước.

Đây là điểm khác biệt giữa Cơ Đốc nhân và người ngoại. Đối với người ngoại, họ không thấy được ý nghĩa hoặc mục đích của sự chịu khổ. Đối với họ, sự hanh thông sung sướng là phước, và ngược lại là họa. Tuy nhiên, đối với Cơ Đốc nhân, sự chịu khổ vì Danh Chúa và vì ý muốn của Chúa, lại là điều phước hạnh. Không phải ai cũng có thể nhận lãnh được điều này (Công-vụ Các Sứ-đồ 5:41).

Lạy Chúa, xin cho con có sự can đảm và tin cậy Chúa hoàn toàn trong bất cứ hoàn cảnh nào của đời sống. Con chỉ muốn làm theo ý muốn của Ngài. Xin giúp con biết rằng chịu khổ vì Chúa là có phước.

(c) 2024 svtk.net