Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Người Ở Lại

Giê-rê-mi 40:1-16

"Giê-rê-mi bèn đến cùng Ghê-đa-lia, con trai A-hi-cam, ở Mích-ba, và ở với người giữa dân sự còn sót lại trong đất" (c. #6).

Câu hỏi suy ngẫm: Thành phần nào được để lại không bắt đày qua Ba-by-lôn? Giê-rê-mi đang đứng trước sự lựa chọn nào? Ông quyết định thế nào? Tại sao ông quyết định như thế? Có bao giờ bạn đứng trước sự lựa chọn như Giê-rê-mi không? Trong trường hợp đó, làm sao bạn có thể có một quyết định đúng đắn?

Cuộc lưu đày sang Ba-by-lôn của dân tộc Giu-đa là một biến cố quan trọng cho cả lịch sử dân tộc ấy. Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người đều đi lưu đày, vì người Canh Đê vẫn để lại một số dân nghèo, không có sản nghiệp ở lại và cấp ruộng đất cho để sinh sống. Giê-rê-mi kông thuộc về những thành phần bị coi là chống Ba-by-lôn, cũng không phải là kẻ vô sản nghiệp, nhưng được kẻ thù biết rõ là sứ giả của Chúa (c. #2,3). Giê-rê-mi là người duy nhất có quyền lựa chọn theo dân lưu đày hay là ở lại với dân nghèo. Giê-rê-mi ở lại.

Có người cho việc Giê-rê-mi ở lại là không khôn ngoan, vì nhà tiên tri phải sống với dân tộc, hay với đa số dân tộc mới phải. Tuy nhiên, chắc hẳn Giê-rê-mi biết sứ mệnh của mình với dân sót vẫn còn, nên đã ở lại.

Nan đề của thành phần ở lại cũng không giản dị, những thành phần lưu vong ở nước ngoài trở về. Ích-ma-ên được Ba-a-lít, vua Am-môn sai về để mưu toan lập lại vương quyền, vì cũng là một người trong hoàng tộc. Các thành phần khác thuộc Mô-áp, Ê-đôm và các xứ khác cũng trở về. Tất cả tạo nên một xã hội mới nhiều nan đề hơn trước.

Giê-rê-mi sống giữa một xã hội như vậy, phải đối xử như thế nào? Điều quan trọng là Chúa vẫn hướng dẫn Giê-rê-mi trong giai đoạn hoàn toàn mới.

Bạn có kinh nghiệm hoàn cảnh như Giê-rê-mi bao giờ không? Dù hoàn cảnh ra sao, nếu ta biết rõ ta ở lại để làm gì thì cứ sẵn sàng ở lại, hoặc biết rõ ra đi để làm gì thì yên tâm mà đi. Nên nhớ rằng Giê-rê-mi không xa Chúa, và luôn luôn làm sứ giả của Ngài.

Chúa ơi, dù sống ở đâu, trong hoàn cảnh nào xin cho con luôn vui lòng vâng theo ý Ngài.

(c) 2024 svtk.net