Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Việc Của Kẻ Vô Đạo

Giê-rê-mi 41:1-18

Câu hỏi suy ngẫm: Giê-rê-mi phải đối diện với những khó khăn nào khi ở lại với dân còn sót lại? Ích-ma-ên đã gây náo loạn như thế nào? Tại sao ông hành động như thế? Hậu quả nào xảy ra cho ông và dân sự? Bạn đánh giá thế nào về hành động của Ích-ma-ên, và từ đó rút ra bài học nào cho từng hành động của bạn?

Có lẽ bạn không thấy bài học nào trong chương sách này. Tuy nhiên đặt vào toàn bộ sách Giê-rê-mi, ta thấy có ý nghĩa.

Trước tiên, đây là hoàn cảnh mới mà Giê-rê-mi phải sống. Một hoàn cảnh chính trị phức tạp. Một bên là phe tay sai của ngoại bang, một bên là người Giu-đa ngoại kiều trở về, cộng với những thành phần sót lại trong nước.

Thứ hai là kẻ gây náo loạn: Ích-ma-ên. Đây là mẫu người nham hiểm, nhiều mưu mẹo, mặc dù là dòng vua, nhưng chỉ là tay sai của ngoại quốc về làm hại nước. Nói đúng hơn là phá thời thanh bình mà Chúa đưa đến cho những người còn sót lại. Hành động của Ích-ma-ên hoàn toàn trái với chương trình của Chúa: sau 70 năm Do Thái mới được lập quốc lại.

Thứ ba, hậu quả của phiến loạn Ích-ma-ên gây ra là dân sót bị đe dọa, phải lánh nạn.

Ích-ma-ên chắc chắn không thể không biết gì về lời tuyên cáo của Giê-rê-mi trong suốt 40 năm về vận nước, vì thế hành động của Ích-ma-ên tiêu biểu cho kẻ khôn ngoan theo kế hoạch của người mà không tìm ra chương trình của Chúa dành cho lịch sử dân tộc.

Hoàn cảnh đất nước của chúng ta hiện nay có lẽ cũng làm cho nhiều người thắc mắc không hiểu có gì sẽ xảy ra? Người tin Chúa phải bình tĩnh nhìn vào thời cuộc thế giới và tìm hiểu ý định cao cả của Chúa. Không bao giờ hoạch định việc gì có tính cách thủ lợi cho cá nhân, mà phải sáng suốt cầu hỏi ý Chúa. Người của Chúa phải sống gần với Chúa càng hơn trong giai đoạn mới, có như thế mới không sai lạc trong tư tưởng hay trong hành động.

Lạy Chúa, xin giúp con luôn biết kiên nhẫn, tìm, chờ biết ý Chúa trong từng hành động của con.

(c) 2024 svtk.net