Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Chúa Không Hề Lãng Quên

E-xơ-ra 1:7-11

"Vua Si-ru cũng trả lại những khí dụng của Đền Thờ Đức Giê-hô-va, mà Nê-bu-cát-nết-sa đã đem đi khỏi Giê-ru-sa-lem và để trong đền thờ của thần người" (câu 7).

Câu hỏi suy ngẫm: Ngoài việc cho phép dân Chúa trở về, Vua Si-ru còn làm thêm điều gì cho dân Chúa? Chúa cho điều này xảy ra với mục đích gì? Qua câu chuyện này, bạn học được bài học nào?

Khi Vua Si-ru ra chiếu chỉ cho phép dân lưu đày được trở về Giê-ru-sa-lem để xây cất lại Đền Thờ và tái lập sự thờ phượng Đức Chúa Trời thì đồng thời vua "cũng trả lại tất cả những khí dụng của Đền Thờ Đức Giê-hô-va, mà Nê-bu-cát-nết-sa đã đem đi khỏi Giê-ru-sa-lem và để trong đền thờ của thần người" (câu 7). Số khí dụng này được kiểm kê và bàn giao kỹ lưỡng cho một quan trưởng của Giu-đa là ông Sết-ba-xa, sau đó, ông đem tất cả trở về Giê-ru-sa-lem cùng với đoàn dân hồi hương.

Bảy mươi năm trước, Vua Nê-bu-cát-nết-sa đánh đổ vách thành Giê-ru-sa-lem và đốt phá cung điện cùng Đền Thờ, bắt dân chúng lưu đày và lấy đi tất cả khí dụng quý giá đem về Ba-by-lôn để trong đền thờ thần của vua (II Sử Ký 36:18). Đối với Dân Ngoại thì việc cất giữ này là một bằng chứng về những chiến tích của họ, nhưng với Đức Chúa Trời thì Ngài đã dùng dân tộc ngoại bang này giữ gìn những khí dụng dùng trong sự thờ phượng Đức Chúa Trời được toàn vẹn cho đến ngày. Ngài đem con dân Chúa trở về xây dựng lại Đền Thờ như Lời Ngài đã phán trong

Giê-rê-mi 27:22. Nhờ đó, khi tái lập sự thờ phượng tại Đền Thờ sau 70 năm lưu đày thì tất cả khí dụng quen thuộc sẽ được con dân Chúa nhìn thấy và sử dụng trong việc thờ phượng như ngày trước, giúp cho mọi người không bị hụt hẫng sau 70 năm gián đoạn do bị lưu đày và Đền Thờ bị phá hủy. Điều này cho thấy sự quan tâm đặc biệt cùng sự bảo vệ và chăm sóc của Đức Chúa Trời với con dân Ngài thật kỳ diệu. Ngài đã chăm sóc đến từng chi tiết tưởng chừng như nhỏ nhặt hoặc qua một thời gian quá dài tưởng chừng như đã bị quên lãng.

Bài học hôm nay giúp chúng ta không ngã lòng, chán nản trước những biến cố xảy ra trong đời sống. Dù những điều chúng ta trải qua có thể nặng nề hoặc kéo dài nhiều năm tháng, nhưng phía sau những biến cố đó, bàn tay của Đức Chúa Trời vẫn luôn nắm giữ chúng ta. Hãy nắm chặt lời hứa của Ngài trong Kinh Thánh và vững tin nơi quyền tể trị của Đức Chúa Trời để an lòng bước đi trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống. Đức Chúa Trời không bao giờ lãng quên con cái Ngài. Ngài hằng chăm sóc chúng ta từng ly từng tí mà chúng ta không ngờ đến.

Có khi nào bạn nản lòng vì những nan đề dai dẳng trong cuộc sống chưa? Bài học này khích lệ bạn điều gì?

Lạy Chúa, con vô cùng biết ơn Ngài vì giữa những thăng trầm của cuộc sống, con luôn được an lòng vì tin rằng phía sau những điều đó, Chúa yêu thương vẫn hằng chăm sóc con, không bao giờ lãng quên con.

(c) 2024 svtk.net