Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Lời Chúa Cho Hoàn Cảnh Mới

Giê-rê-mi 42:9-22

"Ta sẽ thương xót các ngươi, hầu cho vua ấy cũng thương xót các ngươi, và cho các ngươi trở về trong đất mình" (c. #12).

Câu hỏi suy ngẫm: Giê-rê-mi ban sứ điệp nào cho dân sự sau mười ngày cầu hỏi ý Chúa? Sứ điệp này có làm vừa ý dân sự không? Dân sự bị ngăm đe thế nào nếu họ làm theo ý riêng của mình? Có bao giờ bạn vạch sẵn một con đường rồi cầu xin Chúa chấp thuận không? Bạn thường có thái độ nào nếu Chúa không thoả mãn ý riêng của bạn?

Giê-rê-mi nhận được sứ điệp của Chúa sau mười ngày cầu xin Ngài. Đại ý sứ điệp ấy là:

1. Cứ ở nguyên trong nước, đừng sợ vua Ba-by-lôn, vì Chúa sẽ bảo vệ hoàn toàn. 2. Đừng xuống Ai Cập, vì sẽ gặp binh đao, đói kém và ôn dịch.

Sứ điệp này không khác các sứ điệp Giê-rê-mi đã truyền rao mấy chục năm ròng rã cho nước Giu-đa. Nghĩa là hoàn toàn ngược lại với những gì người ta cầu mong Chúa trả lời. Khi trước thì mong thắng Ba-by-lôn, bây giờ thì mong xuống Ai Cập.

Trong các câu #19-22 cho thấy rằng Giê-rê-mi không ngây thơ bị dân chúng còn sót lại đánh lừa. Ông biết rõ họ: làm điều dối trá, làm hại linh hồn mình. Ông tuyên bố rằng ông là nhân chứng về việc họ lừa phản Chúa, không vâng mệnh lệnh của Ngài.

Chúng ta không ưa thái độ của đám dân sót này và đồng ý với Giê-rê-mi về những lời lên án họ. Nhưng đôi khi thái độ của những người này cũng như chúng ta, chỉ khác thời gian và việc cầu nguyện mà thôi. Biết bao lần chúng ta vạch ra một chương trình nào đó rồi tự mình cầu nguyện hay nhờ người của Chúa cầu nguyện cho. Tuy nhiên, hướng hành động chúng ta đã định sẵn, nếu thấy câu trả lời không theo hướng hay theo ý của mình thì vô cùng bất mãn, và sau cũng cứ theo ý mình mà hành động. Có thể nhiều năm sau, thất bại xảy ra, cố tìm mãi không biết tại sao, quên hẳn đi là mình đã không theo ý Chúa.

Cầu nguyện thường dễ, nhưng làm theo ý Chúa hoàn toàn khó, nhất là có những trường hợp phải quyết định ngược với quy luật của xã hội hay của thói thường, vì thế mà ta phải cẩn thận để không bao giờ gặt lấy thảm họa.

Lạy Chúa, xin dạy con biết tìm cầu ý Chúa và làm theo ý Ngài. Xin giúp con đừng đặt một chương trình sẵn và mời Chúa làm theo.

(c) 2024 svtk.net