Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Ai Đào Hầm Sẽ Té Xuống Đó

Giăng 8:1-11

"Ai đào hầm sẽ té xuống đó; kẻ nào lăn đá, đá sẽ trở đè lại nó" (Châm Ngôn 26:27).

Câu hỏi suy ngẫm: Các thầy thông giáo và người Pha-ri-si bày ra âm mưu gì để gài bẫy Chúa Giê-xu? Khi thực hiện ý đồ đen tối đó, họ đã phạm vào những tội nào? Vì sao họ lần lượt bỏ đi khi Chúa bảo ai vô tội thì hãy ném đá trước? Hậu quả nào dành cho người gài bẫy hại người khác?

Trong câu chuyện hôm nay, các thầy thông giáo và người Pha-ri-si tiếp tục tìm cớ để bắt Chúa Giê-xu. Họ âm mưu gài bẫy Chúa bằng cách dẫn một phụ nữ bị bắt quả tang phạm tội tà dâm đến với Ngài và hỏi Ngài rằng theo luật Môi-se thì phải xử tử bằng cách ném đá, còn Thầy nghĩ sao? Những nhà lãnh đạo tôn giáo này tin rằng Chúa không thể thoát khỏi bẫy của họ, vì nếu Ngài trả lời phải xử tử thì họ sẽ tố cáo với chính quyền La Mã vì người Do Thái không được phép thi hành án tử hình. Nếu Ngài đề nghị tha thì họ sẽ tố Ngài vi phạm luật Môi-se. Để thực hiện một âm mưu thâm độc, họ đã không ngần ngại dùng những thủ đoạn thấp hèn. Luật Môi-se quy định phải xử tử cả người nam lẫn nữ khi bị bắt quả tang phạm tội tà dâm (Lê-vi Ký 20:10; Phục Truyền 22:22-24), nhưng họ đã tha cho người nam mà chỉ bắt người nữ. Rồi thay vì thi hành theo luật pháp thì họ lại dùng phụ nữ này làm công cụ để thực hiện hành vi tội lỗi, dẫn bà đến để gài bẫy Chúa. Chúng ta thấy càng lúc họ càng tiếp tục lún sâu vào con đường sai trật. Với những tội lỗi rành rành như vậy mà họ cứ thúc ép Chúa phải trả lời về cách kết án người phụ nữ tà dâm. Chúa đã vạch ra cho họ thấy bản chất tội lỗi trong chính họ, Ngài nói ai trong các người là người vô tội thì hãy là người đầu tiên thi hành án với người phụ nữ kia. Đến đây, họ bỗng giật mình, sững sờ nhận ra chính họ cũng là những con người tội lỗi, xấu xa. Chẳng một ai dám ném đá người phụ nữ tà dâm kia, rồi thay vì ăn năn, họ lại yên lặng bỏ đi cùng với tội lỗi của mình, từng người, từng người, người cao tuổi đi trước!

Để có thể gài bẫy người khác, người ta thường bắt đầu bằng một hành vi tội lỗi; rồi muốn cho những ý đồ đen tối được thực hiện, người ta lại tiếp tục phạm tội, tội lỗi cứ tiếp nối nhau không ngừng. Tất cả chúng ta đều là những tội nhân trước mặt Chúa, trong cuộc sống, giúp nhau thấy những sai trật của nhau để sửa đổi là điều cần thiết, nhưng gài bẫy để triệt hạ nhau là sống sai, coi chừng người gài bẫy sẽ rơi vào bẫy, lăn đá hại người, lại bị đá đè nát thân! (Châm Ngôn 26:27).

Có khi nào bạn gài bẫy để triệt hạ một người nào đó chưa? Bài học này nhắc bạn điều gì?

Lạy Chúa, xin dạy con biết sống yêu thương, giúp thấy sai trật của nhau để ăn năn với Chúa, hầu cho tất cả chúng con đều bước đi với Chúa cách trọn lành.

(c) 2024 svtk.net