Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Đấng Tìm Và Cứu Người Bị Mất

Giăng 8:1-11

"Bởi Con Người đã đến tìm và cứu kẻ bị mất" (Lu-ca 19:10).

Câu hỏi suy ngẫm: Khi những nhà lãnh đạo tôn giáo đem người phụ nữ bị bắt quả tang phạm tội tà dâm đến hỏi Chúa, Ngài đã làm gì? Sau đó Ngài nói gì với họ? Khi họ bỏ đi hết, Chúa nói gì với người phụ nữ? Điều đó cho thấy tấm lòng của Chúa đối với tội nhân như thế nào? Bài học này nhắc bạn điều gì khi sống với nhau?

Khi những lãnh đạo tôn giáo đem người phụ nữ phạm tội tà dâm đến để gài bẫy Chúa, Ngài thấy rõ âm mưu thâm độc cùng bản chất tội lỗi của họ, nên phản ứng của Ngài là yên lặng, cúi xuống, lấy ngón tay viết trên đất. Chúa viết gì chúng ta không biết, có thể đó là Mười Điều Răn hoặc đó là những tội lỗi của họ để những người lãnh đạo này biết được tội của mình. Nhưng do họ cứ thúc giục Ngài trả lời, nên Chúa đã phán, "Ai trong các ngươi là người vô tội, hãy trước nhất ném đá vào người" (Giăng 8:7) rồi Ngài lại cúi xuống tiếp tục viết. Ai nấy nghe Chúa phán thì bắt đầu cảm thấy xấu hổ và lần lượt bỏ đi, âm mưu gài bẫy của họ hoàn toàn thất bại. Bấy giờ Chúa mới quay lại với người phụ nữ phạm tội và phán: "Hỡi chị kia, những kẻ cáo chị ở đâu? Không ai định tội chị sao? Người thưa rằng: Lạy Chúa, không ai hết. Đức Chúa Giê-xu phán rằng: Ta cũng không định tội chị; hãy đi, đừng phạm tội nữa" (Giăng 8:11).

Qua cách hành xử của Chúa, chúng ta thấy được tấm lòng của Ngài. Đối với những người âm mưu hại Chúa, Ngài không trả đũa mà nhân cơ hội, dạy cho họ bài học để họ tự nhận biết tội lỗi của mình. Đối với người phụ nữ phạm tội tà dâm, Chúa không kết án mà chỉ vạch cho bà thấy bà là người đã phạm tội, cần phải ăn năn và sửa đổi để bắt đầu một đời sống mới, không phạm tội nữa. Chúa Giê-xu là Đấng vô tội, Ngài có quyền định tội và kết án tội nhân, nhưng mục đích Chúa đến thế gian không phải để định tội mà là để cứu con người thoát khỏi tội (Lu-ca 19:10), vì thế chúng ta thấy Chúa tha thứ cho người đàn bà phạm tội tà dâm (Ta cũng không định tội chị), Ngài cho bà trở về với gia đình (hãy đi), tuy nhiên, tha thứ không có nghĩa là bỏ qua hay dung dưỡng tội lỗi, Ngài thấy cần thiết phải nhấn mạnh rằng bà đã phạm tội rồi, bây giờ phải từ bỏ nếp sống tội lỗi đó để sống đời sống mới trong sạch (đừng phạm tội nữa).

Chúa chúng ta là Đấng vô cùng nhân từ. Trước tội lỗi của nhân loại, Chúa đã đến thế gian, chịu chết để mọi người được cứu. Tấm lòng của Chúa dạy chúng ta phải sống với nhau nhân từ, tha thứ nhau đúng nghĩa như mẫu mực của Chúa vậy.

Bạn cư xử thế nào với một người phạm tội tỏ tường?

Lạy Chúa, nhiều khi con đã sống sai trật vì con dung dưỡng, bỏ qua tội lỗi của chính mình và người khác. Xin cho chúng con giúp đỡ nhau biết tội, ăn năn tội để có thể sống đời sống mới đẹp ý Chúa.

(c) 2024 svtk.net