Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Ta Là Sự Sáng Của Thế Gian

Giăng 8:12-20

"Đức Chúa Giê-xu lại cất tiếng phán cùng chúng rằng: Ta là sự sáng của thế gian; người nào theo Ta, chẳng đi trong nơi tối tăm, nhưng có ánh sáng của sự sống" (câu 12).

Câu hỏi suy ngẫm: Cho biết bối cảnh và thời điểm của cuộc đối thoại giữa Chúa với những lãnh đạo tôn giáo? Lời tuyên bố của Chúa trong câu 12 có nghĩa gì? Những ai nhận được sự sáng của Chúa? Những thay đổi nào trong đời sống cho thấy sự sáng Chúa đang chiếu rọi trong bạn?

Từ câu 12 trở đi cho thấy một cuộc đối đáp căng thẳng giữa Chúa Giê-xu với các nhà lãnh đạo tôn giáo. Theo các nhà giải Kinh, cuộc đối thoại này xảy ra tại Kho của Đền Thờ (câu 20). Kho này nằm trong sân dành cho phụ nữ, có đặt 13 thùng tiền dâng, gồm 7 thùng nhận tiền thuế của Đền Thờ và 6 thùng nhận tiền dâng hiến. Lúc này vẫn còn trong thời gian Lễ Lều Tạm, nên trong sân Đền Thờ mỗi buổi tối đều được thắp sáng bằng những cây nến lớn nhắc dân chúng nhớ lại trụ lửa dẫn đường người Ít-ra-ên khi họ đi trong hoang mạc.

Đứng giữa ánh sáng tràn ngập sân Đền Thờ, Chúa

Giê-xu tuyên bố: "Ta là sự sáng của thế gian; người nào theo Ta, chẳng đi trong nơi tối tăm, nhưng có ánh sáng của sự sống." Chúa muốn nói sự sáng của những cây nến chỉ soi sáng trong phạm vi giới hạn, và cũng sẽ tàn lụi, nhưng chính Chúa Giê-xu là nguồn sáng của toàn nhân loại. Kinh Thánh dạy Đức Chúa Trời là sự sáng (2:22; Thi-thiên 27:1; Ê-sai 60:19; Đa-ni-ên 2:22…), vì vậy khi Chúa Giê-xu phán "Ta là sự sáng của thế gian" thì Chúa cũng khẳng định Ngài là Đức Chúa Trời và là Đấng Mết-si-a. Chúa chiếu rọi ánh sáng thiên thượng để xua tan bóng tối tội lỗi của thế gian, ai theo Chúa sẽ không còn bước đi trong tối tăm của tội lỗi và sự chết nhưng tràn ngập ánh sáng của sự sống. Chúa Giê-xu là Nguồn Sáng của nhân loại, nhưng chỉ những ai theo Ngài thì mới nhận được sự soi đường dẫn lối của Nguồn Sáng đó. Những ai quay lưng lại với Ngài thì cũng quay lưng với Nguồn Sáng nên vẫn còn lầm lũi trong bóng tối của cuộc đời.

Ngày nay, chúng ta theo Chúa, tôn thờ Ngài thì bóng tối của tội lỗi sẽ biến mất, thay vào đó là ánh sáng Lời Chúa soi rọi tâm hồn. Quyền lực của tối tăm là ma quỷ không còn tác động trên chúng ta, bóng tối của ích kỷ, hận thù, cay đắng, thất vọng không còn ngự trị trong ta, thay vào đó là ánh sáng của đức tin, hy vọng, vui mừng, bình an ngập tràn. Tâm hồn đen tối của chúng ta được ánh sáng Chúa chiếu rọi, để rồi đời sống chúng ta cũng sẽ tỏa rọi ra ánh sáng của Chúa đến nhiều người khác nữa.

Những người chung quanh bạn có thấy và nhận được ánh sáng của Chúa qua đời sống bạn chiếu ra không?

Lạy Chúa, xin tha thứ con vì con chưa theo Chúa trọn thành. Xin cho con quyết tâm theo Chúa và bước đi trong sự sáng để đời sống con soi ra sự sáng Chúa cho nhiều người thấy việc lành của con mà chúc tụng Cha trên trời.

(c) 2024 svtk.net