Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Trong Sạch

Thi-thiên 119:9-11

"Người trẻ tuổi phải làm sao cho đường lối mình được trong sạch? Phải cẩn thận theo Lời Chúa" (Thi-thiên 119:9).

Câu hỏi suy ngẫm: Theo ý nghĩa thông thường, "trong sạch" là gì?Trong sạch quan trọng ra sao trong đời sống hằng ngày?Trong sạch theo ý nghĩa thuộc linh là gì?Làm sao chúng ta có thể được trong sạch theo ý nghĩa này?

Trong sạch là thuần khiết, tinh tuyền, không bị pha trộn hay dính dấp những thứ khác, đặc biệt là những thứ kém phẩm chất, độc hại, không được ưa chuộng. Những ai biết chút ít về vệ sinh cũng đều muốn ăn sạch, uống sạch, ở sạch. Sự sạch sẽ đem đến cho chúng ta khỏe mạnh, sảng khoái. Tục ngữ có câu: "Nhà sạch thì mát, bát sạch thì ngon." Trong ngành luyện kim, sự tinh tuyền không pha trộn tạp chất cũng được ưa chuộng.

Chúa chúng ta là Đấng trong sạch (Thi-thiên18:26) và Ngài muốn con dân Ngài trong sạch. Trong sạch ở đây là thánh thiện, không ô nhiễm tội lỗi, xấu xa. Chúng ta cần trong sạch trong lời cầu nguyện (Gióp 16:17), trong tấm lòng (Thi-thiên 24:4, Ma-thi-ơ 5:8, I Phi-e-rơ 1:22), trong đường lối (Thi-thiên119:9), trong việc làm (Châm Ngôn 20:11), trong lương tâm (II Ti-mô-thê 1:3), và trong tâm trí (II Phi-e-rơ 3:11). Tóm lại, Chúa muốn con dân Ngài trong sạch trong hành động, lời nói cũng như tấm lòng.

Về hành động, Chúa muốn con dân Ngài tuân theo các điều răn, giới mệnh của Ngài để tránh tội lỗi. Là người trần gian, ai có thể đạt đến các tiêu chuẩn thánh thiện của Chúa để cho mình là trong sạch không? Chắc chắn là không. Vì "mọi người đều đã phạm tội, hụt mất sự vinh hiển của Đức Chúa Trời" (Rô-ma 3:23). Chính vì lẽ đó mà Tiên tri Ê-sai đã phải than lên rằng: "Khốn nạn cho tôi, xong đời tôi rồi. Vì tôi là người dơ dáy, ở giữa một dân có môi dơ dáy" (Ê-sai 6:5). Hơn nữa, không ai có thể giữ mình cho được trong sạch, hay có thể làm gì để tự tẩy sạch chính mình được. Nhưng tạ ơn Chúa, chính Ngài là Đấng tẩy sạch chúng ta. "Huyết của Đức Chúa Giê-xu, Con Ngài, làm sạch mọi tội chúng ta."Ai tin Chúa Giê-xu làm Chúa Cứu Thế của mình thì đã được Ngài tẩy sạch hết tội lỗi. Giờ đây, chúng ta được tự do, nhưng không phải để tiếp tục sống trong tội lỗi, mà tự do sống đời trong sạch (Rô-ma 6:2).

Chúa cho chúng ta một trang cụ để giúp chúng ta được trong sạch, ấy là Lời Ngài. Người trẻ tuổi gặp nhiều sức ép trong cuộc sống và non nớt trong việc nhận định bản chất của vấn đề. Họ cần sự hướng dẫn và dạy dỗ của Lời Chúa cho những quyết định của cuộc sống. "Người trẻ tuổi" này đã hết lòng tìm cầu Chúa. Tâm trí của người này đã quyết định chỉ đi theo sự hướng dẫn của Lời Ngài. Người này cũng quyết tâm học thuộc Lời Chúa, biến nó thành một phần trong đời sống hằng ngày của mình. Một người muốn làm theo Lời Chúa nhưng không dành thì giờ để học biết Lời Ngài thì điều đó sẽ trở nên vô ích. Ngược lại, một người học Lời Chúa chỉ để học cũng không nhận lãnh hiệu quả của Lời Chúa cho đời sống của mình. Vì vậy chúng ta cần tiếp cận với Lời Chúa. Chúng ta cần tàng trữ Lời Chúa trong tâm trí, ôm ấp trong tấm lòng, và cẩn thận làm theo Lời ấy, thì cuộc đời của chúng ta sẽ được trong sạch.

Lạy Chúa, xin giúp con thấy được sự gần gũi của Lời Chúa trong đời sống của con qua việc áp dụng Lời Ngài. Xin giúp con hiểu, nhớ, và làm theo Lời Ngài mỗi ngày.

(c) 2024 svtk.net