Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Phải Sống Thánh Khiết

I Phi-e-rơ 1:13-17

"Nhưng như Đấng gọi anh em là thánh, thì anh em cũng phải thánh trong mọi cách ăn ở mình" (I Phi-e-rơ 1:15).

Câu hỏi suy ngẫm: Xin giải thích từ" bền chí như thể thắt lưng." Điều này liên hệ thế nào đến mệnh lệnh phải sống thánh khiết. Làm thế nào con cái Chúa có thể sống thánh khiết? Điều này biểu hiện ra sao trong đời sống hằng ngày?

Sống thánh khiết là mệnh lệnh của Đức Chúa Trời dành cho con cái Ngài. Chúng ta được nên thánh trong địa vị và được ban cho bản chất mới để có thể sống thánh khiết trên trần gian này (I Phi-e-rơ 1:2, 3). Sống thánh khiết không phải là một lý tưởng mơ hồ, nhưng là một thực tế rõ ràng cho những ai thật sự là con cái Chúa. Điều này biểu hiện qua cả hai phương diện: Qua tâm trí dẫn đến hành động.

Trước hết, tâm trí của chúng ta phải luôn chuẩn bị để hành động đáp ứng lại những điều sẽ xảy ra. Theo nguyên nghĩa, câu 13 có thể dịch là "thắt lưng tâm trí của anh em." Từ ngữ "thắt lưng" chỉ sự gọn gàng, sẵn sàng để dễ di chuyển, vì người xưa thường mặc áo choàng dài. Vì vậy, "thắt lưng tâm trí của anh em" nói đến sự sẵn sàng trong tâm trí của con cái Chúa khi phải đối diện với cuộc sống không có Chúa của những Dân Ngoại chung quanh họ. Chúng ta có một lối sống khác người, nhưng điều đó không làm chúng ta ngã lòng, vì hy vọng của chúng ta đặt nơi chính Chúa và sự trở lại của Ngài.

"Thắt lưng tâm trí của anh em" cũng bày tỏ qua sự tiết độ và tỉnh táo, không bị lôi cuốn bởi những niềm tin sai lạc. Thay vì phải thuận phục Chúa nhiều hơn, nhiều người lại cho rằng phải tự cố gắng nhiều hơn để sống trong sạch trước mặt Chúa.

Sau khi tâm trí của chúng ta đã chuẩn bị và quyết tâm sống cho Chúa, hoàn toàn đặt hy vọng vào sự trở lại của Chúa Giê-xu, chúng ta phải thể hiện điều đó qua nếp sống hằng ngày. Cụ thể là, chúng ta "chớ có làm theo sự dâm dục, là sự cai trị trong chúng ta ngày trước" (câu 14). Theo nguyên nghĩa, chữ "dâm dục" chỉ những ham muốn hay đòi hỏi của xác thịt trong lãnh vực tự nhiên như ăn uống và tình dục. Mặc dù xã hội và tiêu chuẩn đạo đức của thế gian có thể không ràng buộc chúng ta, nhưng Chúa và bản chất thánh khiết của Ngài phải là ánh sáng soi sáng các hành vi của chúng ta. Con cái Chúa được kêu gọi phải "thánh trong mọi cách ăn ở mình." Đời sống của chúng ta phải có một sự thay đổi thật sự. Không phải chúng ta chỉ khác người chưa tin Chúa ở việc chúng ta đi nhà thờ, dâng hiến, phục vụ trong Hội Thánh… Chúng ta phải thật sự khác họ trong cách sống hằng ngày, cụ thể là trong việc kiểm soát dục vọng của mình, là những nhu cầu đòi hỏi tự nhiên của con người. Những điều này không còn là chủ của chúng ta, nhưng chính Chúa mới là Đấng chúng ta muốn làm vui lòng. Ngài sẽ trở lại để xét đoán, và Ngài sẽ không tây vị ai. Vậy, hãy hết lòng, "vừa kính, vừa sợ" mà sống trong thời kỳ ở trọ đời này. Hơn cả sự sợ hãi, là con cái Chúa, chúng ta muốn giống Cha của mình. Đó là điều tự nhiên "mới" mà chỉ có Chúa mới có năng quyền ban cho chúng ta.

Lạy Chúa, con đã chuẩn bị tâm trí con chỉ để vâng theo Chúa dù hoàn cảnh thế nào. Xin Chúa giúp con thể hiện sự tin cậy Ngài bằng một đời sống luôn làm vui lòng Ngài.

(c) 2024 svtk.net