Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Đức Tin Và Lòng Can Đảm Của Ra-háp

Hê-bơ-rơ 11:31; Giô-suê 2:1-21

"Bởi đức tin, kỵ nữ Ra-háp khỏi chết chung với người vô tín, vì cô niềm nở đón tiếp các nhà trinh thám Y-sơ-ra-ên" (Hê-bơ-rơ 11:31, BDY).

Câu hỏi suy ngẫm: Đặc điểm nổi bật nào nơi kỵ nữ Ra-háp? Đức tin của Ra-háp thể hiện như thế nào? Đức tin của Ra-háp đưa đến kết quả nào? Bạn kinh nghiệm những ơn phước nào khi đứng về phía Chúa và bằng lòng trả giá trong cuộc sống theo Ngài?

Cuộc đời theo Chúa của Ra-háp có những bước lạ:

(1) Quá khứ xấu xa: Ra-háp là một kỵ nữ, một gái điếm. Sống trong môi trường và hoàn cảnh như vậy, nên chuyện nói dối, gạt gẫm nhiều khi trở thành chuyện thường tình.

(2) Đức tin vững mạnh: Nàng đã nghe nói về Chúa, quyền năng và ân lành Ngài ban cho dân Y-sơ-ra-ên. Chắc chắn có rất nhiều người khác cũng nghe như vậy, hoặc biết nhiều hơn nữa. Nhưng điểm khác biệt chính đã thay đổi cuộc đời Ra-háp: TIN. Ra-háp tin rằng Chúa sẽ ban cho, Chúa sẽ làm thành lời Ngài hứa cho dân Do Thái (Giô-suê 2:9-11). Nàng vững tin nơi Đức Chúa Trời và dám hành động cách can đảm, mạo hiểm đứng về phúa Chúa. Hành động đầy nguy hiểm, xem như rồ dại đó nói lên đức tin son sắt, dám trả giá, đã đưa nàng đến một kết quả không ngờ.

(3) Vinh dự Chúa ban. Không những Ra-háp được cứu sống, mà cả gia đình nàng được cứu thoát cơn hủy diệt thành Giê-ri-cô sụp đổ, hơn nữa, được gia nhập cộng đoàn tuyển dân Chúa trong đất hứa "nàng ở giữa Y-sơ-ra-ên" (Giô-suê 6:22-25). Cao quí hơn hết, Ra-háp được ghi trong gia phả Chúa Cứu Thế Giê-xu (Ma-thi-ơ 1:5).

Một người xấu xa, kỵ nữ, nhưng khi biết Chúa, tin Ngài, đặt niềm tin trọn vẹn, được hưởng mọi phước hạnh và một vinh dự lớn lao. Bí quyết: TIN. Tin vào Chúa, bất chấp hoàn cảnh trước mắt, tưởng chừng rồ dại, thất bại. Lịch sử ghi lại biết bao nhiêu trang sử oanh liệt của những người tin Chúa như thế. Họ tin rằng không ai chọn đứng về phía Thiên Chúa mà đến cuối cùng sẽ thất bại. Bạn và tôi thì sao? Xin thưa với Chúa.

Xin Chúa giúp con đặt trọn lòng tin quyết nơi Chúa, dám trả giá, hy sinh, dấn thân phục vụ Ngài trong chỗ Ngài đang đặt để cho con hôm nay.

(c) 2024 svtk.net