Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Nhịn Nhục Trong Hoạn Nạn

Gióp 1:6-22

“Hãy vui mừng trong sự trông cậy, nhịn nhục trong sự hoạn nạn, bền lòng mà cầu nguyện” (Rô-ma 12:12).

Câu hỏi suy ngẫm: Ông Gióp được Chúa khen là người như thế nào? Chuyện gì đã xảy ra với ông? Thái độ của ông ra sao trong hoàn cảnh như thế? Thái độ của bạn thế nào khi gặp hoạn nạn trong cuộc sống?

Kinh Thánh ghi rõ và chính Đức Chúa Trời cũng khẳng định ông Gióp “vốn trọn vẹn và ngay thẳng, kính sợ Đức Chúa Trời, và lánh khỏi điều ác” (câu 1, 8). Ông đang có một cuộc sống sung túc, một gia đình hạnh phúc và vui vẻ (câu 2-5). Có lẽ đó là một mẫu gia đình Cơ Đốc lý tưởng mà nhiều người mơ ước.

Thình lình, mọi tai họa ập xuống trên ông Gióp chỉ vì Sa-tan muốn thách thức đức tin của ông nơi Chúa. Ông Gióp bị mất tất cả tài sản, của cải, con cái là những cơ nghiệp quý báu mà ông có được. Trong hoàn cảnh “họa vô đơn chí” như thế, con người rất dễ nản lòng và buông lời than vãn hay trách móc Chúa. Nhưng ở đây Kinh Thánh cho chúng ta biết ông Gióp không hề trách Chúa hoặc bỏ Chúa. Là con người có cảm xúc thì ông cũng không thể giấu giếm nỗi âu sầu quá bội của mình. Ông cũng đau buồn xót xa “xé áo mình, và cạo đầu” (câu 20). Tuy nhiên, ông không lớn tiếng than oán nhưng cứ yên lặng trong tinh thần thờ lạy Chúa và ca ngợi Ngài (câu 21). Dù không hiểu được nguyên do tại sao, nhưng ông vẫn tin rằng Đức Chúa Trời thành tín không bao giờ bỏ ông.

Câu 22 nhấn mạnh: “Trong mọi sự ấy, Gióp không phạm tội, và chẳng nói phạm thượng cùng Đức Chúa Trời.” Đây là một tấm gương rất đẹp về tinh thần nhẫn nhục, chịu đựng hoạn nạn, và tinh thần thuận phục chương trình của Đức Chúa Trời cách tuyệt đối. Dù trong hoạn nạn khốn cùng, ông Gióp vẫn nhịn nhục và tin cậy Chúa hoàn toàn.

Có bao giờ bạn rơi vào hoàn cảnh giống như ông Gióp chưa? Bạn có nhịn nhục để cầu nguyện tìm biết ý muốn Chúa cho mình không? Bạn có tin vào sự tể trị của Đức Chúa Trời trong mọi hoàn cảnh của đời sống bạn không?

Lạy Chúa, xin giúp con luôn vui mừng trong sự trông cậy Chúa, kiên trì chịu đựng trong hoạn nạn khốn cùng của cuộc đời, và bền lòng trong sự cầu nguyện để không chối bỏ Ngài dù hoàn cảnh có ra sao.

(c) 2024 svtk.net