Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Chiến Thuật Của Kẻ Thù

E-xơ-ra 4:1-5; E-xơ-ra 4:24

“Bấy giờ dân của xứ xui cho dân Giu-đa ngã lòng nhát sợ, trong khi họ xây cất” (câu 4).

Câu hỏi suy ngẫm: Các thù nghịch của Giu-đa và Bên-gia-min tiếp tục tấn công những người hồi hương như thế nào? Mục đích của họ là gì? Tại sao chiến thuật tấn công của họ thành công? Chúng ta rút ra bí quyết nào trong việc đối phó với chiến thuật của kẻ thù?

Sau khi thất bại trong việc xin tham gia với những người hồi hương để cùng xây cất Đền Thờ, các kẻ thù của Giu-đa và Bên-gia-min là dân trong xứ xoay qua tấn công tinh thần bằng cách đe dọa làm cho người Giu-đa “ngã lòng nhát sợ.” Nguyên văn cụm từ này có nghĩa là làm cho bủn rủn tay chân, không nhấc tay lên nổi. Ngoài ra, họ còn thuê người mua chuộc nhà cầm quyền để chống đối và phá hoại chương trình xây dựng. Và kẻ thù đã thành công. Việc xây cất Đền Thờ bị ngưng trệ một thời gian dài cho đến năm thứ hai đời Vua Đa-ri-út (câu 24).

Kẻ thù của người Giu-đa và Bên-gia-min quá quỷ quyệt, thua keo này lại bày keo khác. Họ biết những người mới hồi hương là một tập thể có tinh thần hiệp một cao nhưng chỉ là một lực lượng bé nhỏ, còn yếu kém về quân sự, non nớt về kinh nghiệm chiến đấu, vì vậy chúng dùng chiến thuật tấn công tinh thần, hết dụ dỗ ngon ngọt đến làm cho mọi người chán nản và ngã lòng khiến việc thúc đẩy xây cất Đền Thờ bị tiêu tan, lòng nhiệt thành bị tê liệt, sức lực tàn tạ nên kết cuộc là mọi người đành buông xuôi công việc. Kẻ thù đã chiến thắng!

Chúng ta cần cảm thông cho những người hồi hương trong hoàn cảnh như vậy, và hôm nay chúng ta nhắc lại sự kiện này để rút ra bài học cho mình. Điều chúng ta học được ở đây là cần phải tỉnh táo nhận ra chiến thuật của kẻ thù để cảnh giác. Sự tấn công nhiều lúc không phải bắt bớ khốc liệt hay đánh giết tàn nhẫn, nhưng chỉ là những là những lời gièm pha khiến chúng ta ngã lòng, buông xuôi công việc; những đe dọa của người có quyền lực, sự ngăn trở của nhà chức trách, khiến chúng ta sợ hãi bỏ cuộc. Chính sự sợ hãi và tinh thần cầu an buông xuôi là những yếu tố ngăn trở chúng ta hoàn tất công việc của Đức Chúa Trời. Bí quyết để chiến thắng âm mưu của kẻ thù là nhận diện chiến thuật của kẻ thù, đồng thời nhớ rằng mình thuộc về Đức Chúa Trời là Đấng quyền năng và đắc thắng để luôn nhờ sức toàn năng của Ngài mà chiến đấu cùng sự tấn công của các thế lực thù địch (Ê-phê-sô 6:10-18). Đồng thời cần khích lệ, nâng đỡ đức tin lẫn nhau hầu cho sự ngã lòng, buông xuôi không có chỗ ngự trị trong lòng anh chị em cùng phục vụ Chúa.

Bạn thường đối phó thế nào trước những chiến thuật tấn công đức tin của kẻ thù nghịch? Bài học này giúp bạn điều gì?

Lạy Chúa, tạ ơn Ngài đã nhắc con luôn cảnh tỉnh trước những mưu chước tinh vi của ma quỷ. Xin cho con luôn nhờ sức toàn năng của Chúa để đứng vững vàng và không buông xuôi công việc Chúa.

(c) 2024 svtk.net