Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Ghê-đê-ôn Anh Hùng Đức Tin (II)

Các Quan Xét 6:25-40

"Ta còn nói chi nữa? Vì nếu ta muốn nói về Ghê-đê-ôn...thì không đủ thì giờ. Những người đó bởi đức tin đã thắng được các nước, làm sự công bình..." (Hê-bơ-rơ 11:32-33).

Câu hỏi suy ngẫm: Việc lập bàn thờ cho Đức Giê-hô-va dẹp bỏ thần tượng của Ghê-đê-ôn nói lên điều gì? Bằng cách nào Ghê-đê-ôn tìm biết ý Chúa? Việc biết rõ ý Chúa đã đưa Ghê-đê-ôn đến thành công như thế nào? Điều ưu tiên trong đời sống bạn là gì? Làm thế nào để bạn tìm biết ý Chúa trong những vấn đề của cuộc sống?

Ghê-đê-ôn có những tranh chiến nội tâm, niềm đau cho thân phận, cho đất nước, cho dân tộc như tất cả những người có tâm hồn, có tình tự quê hương, có lòng yêu nước. Ông đã để lại cho chúng ta bài học gì?

(1) Biết rõ các thứ tự ưu tiên. Câu #25 ghi lại: Ghê-đê-ôn bèn lập tại đó một bàn thờ cho Đức Giê-hô-va. Đây là biểu tượng của niềm tin quyết tuyệt đối trung thành và lòng biết ơn sâu xa về những gì Chúa trả lời trước đó. Tiếp theo, Ghê-đê-ôn vâng lời Chúa, dẹp bỏ, đập phá những thần tượng (c. #25-28) có thể gây cho ông, gia đình và dân tộc đi trở lại con đường tội ác bỏ Chúa, trước khi làm những việc gì khác. Điểm đặc biệt ở đây là Ghê-đê-ôn có sự hỗ trợ của gia đình: người cha thân yêu đã mạnh dạn gióng lên tiếng nói quyết định trong thời điểm rất quan trọng đó (c. #31,32).

(2) Biết xin Chúa xác nhận ý Ngài cho ông. Trước công tác Chúa giao, Ghê-đê-ôn không vội vàng hành động, nhưng xin Chúa tái xác bằng hai dấu hiệu trái ngược nhau (c. #36-40). Câu #39 xác nhận Ghê-đê-ôn không hiếu kỳ thử Chúa, nhưng với lòng chân thành muốn biết rõ để không lầm lẫn, hoặc đi trước Chúa. Chúa Từ Ái luôn bày tỏ lòng thương yêu và thành tín vô bờ bến của Ngài trong hai bài học hôm qua và hôm nay, Ngài đã bày tỏ rõ ràng giúp ông nắm vững mệnh lệnh của Chúa.

Hai điểm then chốt này đã giúp Ghê-đê-ôn thành công trong chức vụ, công tác lịch sử Chúa giao. Mời bạn dành thì giờ đọc tiếp Các Quan Xét chương 7 để biết rõ điều này. Biết bao lần chúng ta thất bại, chỉ vì không biết ưu tiên của vấn đề, làm theo tình cảm, bản ngã, tự ái, và cũng lắm khi chúng ta đặt đường cho Chúa đi thay vì tìm cầu ý Chúa. Chúa không bao giờ muốn chúng ta thất bại. Bạn và tôi chắc chắn cũng sẽ được Chúa trọng dụng nếu làm theo gương Ghê-đê-ôn.

Xin giúp con gần gũi với Chúa mỗi ngày, học hỏi, tìm cầu, biết rõ ý Chúa và làm đúng theo thứ tự ưu tiên mà Chúa hướng dẫn.

(c) 2024 svtk.net