Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Trách Nhiệm Đối Với Gia Đình

Giăng 19:25-27

“Ví bằng có ai không săn sóc đến bà con mình, nhứt là không săn sóc đến người nhà mình, ấy là người chối bỏ đức tin, lại xấu hơn người không tin nữa” (I Ti-mô-thê 5:8).

Câu hỏi suy ngẫm: Ai đang đứng tại một bên chân thập tự? Chúa phán gì với mẹ Ngài và với môn đệ Ngài yêu? Qua lời phán đó thể hiện được điều gì từ nơi Chúa? Bạn có chu toàn trách nhiệm với gia đình mình không?

Trong giờ phút đau thương nhất của Chúa Giê-xu, Kinh Thánh cho biết có ba hay bốn phụ nữ bên cạnh Ngài, và một trong số đó là bà Ma-ri, mẹ thuộc thể của Ngài. Bà đã đi theo Ngài suốt con đường Gô-gô-tha và nhìn thấy những sự đau đớn Ngài phải chịu. Bà cũng đau xót tột cùng khi chứng kiến hết cảnh Chúa chịu treo trên thập hình. Có thể bà không hiểu rõ sự tình vì sao con trai mình phải chịu đau khổ như thế nhưng với tình mẫu tử muôn đời không thay đổi, bà đã có mặt tại chân thập tự như muốn chia sớt nỗi đau với con.

Khi Chúa Giê-xu nhìn thấy bà, Ngài không thể nào không thấy tấm lòng đau đớn của người mẹ. Chúa Giê-xu cũng suy nghĩ đến những ngày kế tiếp bà Ma-ri sẽ phải đối diện với những khó khăn như thế nào. Với trách nhiệm là người con cả trong gia đình, Chúa Giê-xu đã bày tỏ lòng quan tâm và muốn săn sóc mẹ mình qua Sứ đồ Ngài yêu là Giăng. Ngài tin tưởng Sứ đồ Giăng vì vừa là người em bạn dì (con của ông bà Sa-lô-mê và Xê-bê-đê), vừa là môn đệ thân cận, được Ngài yêu. Vì thế, Chúa Giê-xu đã giao bà Ma-ri cho Sứ đồ Giăng chăm sóc để hai người có thể an ủi nhau khi Ngài không còn ở với họ (câu 26-27).

Một điều rất cảm động ở đây là dù đang hấp hối trong sự đau đớn vô vàn, Chúa Giê-xu vẫn không quên bổn phận làm con của mình. Ngài đã nghĩ đến sự cô đơn của mẹ mình khi Ngài ra đi. Trách nhiệm lo cho gia đình vẫn đong đầy trong tâm trí của Ngài và Ngài đã tìm cách để thể hiện trách nhiệm đó. Dù Ngài đang thực hiện trọng trách cao cả của Cha Thiên Thượng để cứu nhân loại, Chúa vẫn không quên bổn phận với gia đình của mình trên đất. Trong giây phút cuối cùng của cuộc đời trên thập tự giá, Chúa Giê-xu vẫn nghĩ đến sự đau khổ của người khác hơn là của chính Ngài.

Bạn có làm tròn bổn phận lo cho gia đình mình trong mọi nghịch cảnh của cuộc đời không? Trong lúc đau khổ nhất, bạn có nghĩ đến những thành viên khác trong gia đình hơn là chính mình không?

Lạy Chúa, xin tha thứ con vì đã có lúc con lơ là với người thân của mình, xin giúp con học theo gương chăm sóc của Chúa để chu toàn trách nhiệm với gia đình con.

(c) 2024 svtk.net