Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 30

Tiếng Hát Trong Tù

Công-vụ các Sứ-đồ 16:16-34

“Lối nửa đêm, Phao-lô và Si-la đương cầu nguyện, hát ngợi khen Đức Chúa Trời; và những tù phạm đều nghe” (câu 25).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Sứ đồ Phao-lô và ông Si-la phải vào tù? Trong tù, hai ông để lại những ảnh hưởng nào cho những ai? Hương vị Cơ Đốc của bạn tỏa ra như thế nào trong cộng đồng của mình?

Đoàn truyền giáo của Sứ đồ Phao-lô trên đường đi đến chỗ cầu nguyện thì gặp một người tớ gái bị quỷ Phi-tôn nhập, làm lợi nhiều cho chủ của cô qua việc bói toán. Cô gái đi theo đoàn nhiều ngày và la lớn: “Những người đó là đầy tớ của Đức Chúa Trời Rất Cao, rao truyền cho các ngươi đạo cứu rỗi” (câu 17). Những điều cô nói là đúng nhưng Sứ đồ Phao-lô không muốn người ta hiểu lầm đạo cứu rỗi ông đang rao giảng có liên hệ với tà linh này. Ông quay lại ra lệnh cho quỷ phải ra khỏi người tớ gái và ngay lập tức quỷ lìa khỏi cô gái ấy. Cô được giải thoát khỏi sự khống chế của quỷ dữ và khả năng bói toán của cô cũng không còn. Việc này khiến chủ của cô mất đi mối lợi lớn nên họ nổi giận, bắt hai ông giải đến quan tòa, tố cáo hai ông là những người Do Thái gây rối loạn thành phố, dạy các phong tục mà người La Mã không thể chấp nhận được. Đoàn dân cũng hè lên chống lại hai ông nên các quan tòa ra lệnh xé áo, đánh đòn, cùm chân, và tống giam hai ông vào ngục tối.

Dù bị tù oan ức với thân hình bầm dập đau đớn nhưng hai ông không một lời than vãn, trách oán mà hết lòng cầu nguyện và cất cao tiếng hát chúc tụng Chúa giữa đêm khuya. Hai ông tin vào sự tể trị của Chúa, Ngài nhìn thấy sự đau đớn và oan ức của hai ông nhưng Ngài cho phép điều này xảy ra hẳn là có mục đích cho vương quốc của Ngài. Việc làm của hai ông khiến các tù nhân đều thấy làm lạ và lắng nghe. Rồi điều diệu kỳ đã xảy ra, một cơn động đất rất lớn làm nền ngục rung động và xiềng xích của các tù nhân đều rớt ra (câu 26). Viên quan cai ngục thức giấc thấy vậy thì muốn tự sát. Sứ đồ Phao-lô kêu lớn: “Chớ làm hại mình: Chúng ta đều còn cả đây.” Quan cai ngục kinh ngạc, nhận biết năng quyền giải cứu của Đấng mà Sứ đồ Phao-lô và ông Si-la tôn thờ, ông đã run rẩy và quỳ xuống trước hai ông hỏi cách nào để nhận ơn cứu. Câu trả lời là: “Hãy tin Đức Chúa Giê-xu, thì ông và cả nhà ông sẽ được cứu rỗi” (câu 31). Ngay đêm hôm đó, quan cai ngục và cả nhà ông đã vui mừng tin nhận Chúa và nhận phép báp-tem.

Một đời sống tin kính Chúa sẽ thu hút nhiều người đến với Ngài. Bền lòng cầu nguyện và hát ca ngợi Chúa trong khổ đau là điều không dễ làm, cũng không thể miễn cưỡng thực hiện. Nhưng ai thật sự tin cậy Chúa và phó thác hoàn toàn cuộc đời của mình cho Ngài mới kinh nghiệm được “Hãy vui mừng mãi mãi, cầu nguyện không thôi, phàm việc gì cũng phải tạ ơn Chúa; vì ý muốn của Đức Chúa Trời trong Đức Chúa Giê-xu Christ đối với anh em là như vậy” (I Tê-sa-lô-ni-ca 5:16-18).

Bạn được nhắc nhở gì qua bài học hôm nay?

Lạy Chúa xin ban cho con đức tin thật nơi Ngài để con sống vui mừng và bình an trong mọi hoàn cảnh vì biết rằng Chúa yêu con. Nguyện xin đời sống con tỏa hương thơm, thu hút nhiều người trở lại với Ngài.

(c) 2024 svtk.net