Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Điều Luật Thứ Năm (IX)

Phục-truyền Luật-lệ Ký 5:16; Ma-thi-ơ 15:1-9

"Hãy hiếu kính cha mẹ ngươi" (Xuất Ê-díp-tô Ký 20:12)

Câu hỏi suy ngẫm: Người Pha-ri-si và thầy thông giáo đã vin vào điều gì để tránh né bổn phận đối với cha mẹ? Chúa lên án họ như thế nào? Tại sao Ngài lên án họ như thế? Có thể nào chúng ta lấy cớ là phải hầu việc Chúa để rồi xao lãng bổn phận đối với cha mẹ không? Theo bạn, bổn phận đối với Chúa và bổn phận đối với cha mẹ phải được hòa hợp như thế nào?

Chúa thương yêu mới ban cha mẹ cho bạn. Cha mẹ đem lại cho bạn sự sống và dưỡng nuôi bạn. Vậy bạn phải tỏ lòng kính trọng, yêu mến, vâng lời và biết ơn cha mẹ hết lòng. Thật "công cha như núi ngất trời, nghĩa mẹ như nước ở ngoài biển đông" (ca dao). Vì thế Chúa dạy: Hãy hiếu kính cha mẹ ngươi, hầu cho ngươi được sống lâu và có phước trên đất mà Giê-hô-va Đức Chúa trời ngươi ban cho (Phục-truyền Luật-lệ Ký 5:16).

Bạn có cho rằng bàn về chữ "hiếu" vào thời đại này là "bảo thủ" hoặc "hủ lậu" không? Điều luật của Chúa có còn trong tâm tư của bạn chăng? Đối với Chúa Giê-xu, luật hiếu kính cha mẹ được ghi lại trong Điều Luật Thứ Năm và trong các sách Cựu Ước vẫn có giá trị trong hiện tại. Trong một cuộc tranh luận với các thầy dạy luật và Biệt lập về các truyền thống cũ, Chúa Giê-xu đã đưa thí dụ về Điều Luật Thứ Năm và những chi tiết khác trong Cựu Ước. Chủ ý của Ngài là muốn tố cáo người Do Thái đã không còn giữ luật này. Chúa nói: Chẳng hạn khi Mai-sen dạy: phải hiếu kính cha mẹ, và ai nguyền rủa cha mẹ phải bị xử tử. Nhưng các ông bảo: nếu người nào lấy tiền phụng dưỡng cha mẹ, dâng cho Đền Thờ, người đó khỏi phải phụng dưỡng cha mẹ. Vì thế Chúa Giê-xu quở trách họ rằng làm như thế là hủy bỏ Lời Chúa. Thờ Chúa như thế chỉ là giả hình (Ma-thi-ơ 15:1-9). Bạn có giữ Điều Luật Thứ Năm của Chúa không?

Cảm tạ Chúa vì điều răn của Ngài không bao giờ thay đổi. Xin giúp con hết lòng hiếu kính cha mẹ như điều Chúa dạy.

(c) 2024 svtk.net