Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Điều Luật Thứ Năm (XIII)

Sáng-thế Ký 45:21-23; Sáng-thế Ký 47:12

"Hãy hiếu kính cha mẹ ngươi" (Xuất Ê-díp-tô Ký 20:12)

Câu hỏi suy ngẫm: Qua bao năm xa cách và đạt được nhiều danh vọng, lòng hiếu kính của Giô-sép đối với cha già có suy giảm không? Lòng hiếu kính đó được thể hiện trong hành động cụ thể nào? Gương Giô-sép nhắc bạn phải làm gì cho cha mẹ đang sống xa hoặc đang ở gần bạn?

Bạn cũng có thể hiếu kính bằng cách làm giống như Giô-sép cấp lương thực cho cha, anh em và cả nhà cha mình (Sáng-thế Ký 47:12). Cha mẹ là người có công mang nặng đẻ đau để đem chúng ta vào đời; nuôi nấng, chăm sóc, giáo dục chúng ta cho đến khi thành người. Biết bao mồ hôi nước mắt, kiên nhẫn chịu đựng và không mong gì được đền đáp xứng đáng. "Công cha như núi Thái sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra." Nói sao cho xiết tình thương cha mẹ dành cho con cái.

Vậy, bạn hãy dốc lòng báo ơn cha mẹ. Lúc nhỏ, biết ơn bằng cách vâng lời và lòng yêu mến. Khi lớn lên, cha mẹ già yếu, bạn phải hết lòng phụng dưỡng. Công cha đức mẹ cao dày Cưu mang trứng nước những ngày còn thơ Nuôi con khó nhọc đến giờ Trưởng thành, con phải biết thờ hai thân Thức khuya dậy sớm cho cần Quạt nồng, ấp lạnh, giữ phần đạo con.

Ngày nay vì hoàn cảnh đất nước bạn phải xa cha mẹ, nhưng tấm lòng phải luôn hướng về hai đấng sinh thành ở quê nhà để phụng dưỡng bằng cách: Ai về tôi gởi buồng cau, Buồng trước kính mẹ, buồng sau kính thầy. Ai về tôi gởi đôi giày, Phòng khi mưa gió, để thầy mẹ đi.

Không có cha mẹ nào khi con xin bánh mà cho đá, hay xin cá lại cho rắn (Ma-thi-ơ 7:9-10 BDY), vì thế bạn trước phải học làm điều hiếu thảo đối với nhà riêng mình và báo đáp cha mẹ; vì điều đó đẹp lòng Đức Chúa Trời (I Ti-mô-thê 5:4).

Xin Chúa giúp con theo gương Giô-sép làm trọn tránh nhiệm cấp dưỡng cho cha mẹ con, nhất là khi người già yếu, đau ốm.

(c) 2024 svtk.net