Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Phương Cách Thanh Tẩy Tội Lỗi

Giê-rê-mi 2:22-25

“Xin hãy rửa tôi cho sạch hết trọi gian ác, và làm tôi được thanh khiết về tội lỗi tôi” (Thi Thiên 51:2).

Câu hỏi suy ngẫm: Tuyển dân Ít-ra-ên có thái độ thế nào với tội họ đã phạm? Đức Giê-hô-va so sánh bản chất ham thích phạm tội của người Ít-ra-ên giống điều gì? Phương cách thanh tẩy tội lỗi của người Ít-ra-ên ngày trước và con dân Chúa ngày nay là gì?

Trong thư Rô-ma 7:14-24, Sứ đồ Phao-lô có luận đến một luật trong con người khiến con người không thể làm điều lành mình muốn mà lại làm điều dữ mình chẳng muốn. Ông gọi đó là luật tội lỗi, luật này sai khiến con người làm nô lệ cho tội lỗi. Ở đây, chúng ta thấy hình ảnh người Ít-ra-ên phạm tội bất trung cùng Đức Chúa Trời nhưng họ không hề hổ thẹn. Đức Chúa Trời dùng hình ảnh “con lạc đà một gu lanh lẹ, buông tuồng” và “con lừa cái rừng” để ví sánh với người Ít-ra-ên. Những con thú hoang được kể trên là những con vật bất trị, thể hiện bản năng tính dục cách mạnh mẽ không ai thống trị được. Nếu lừa đực muốn tìm thấy lừa cái thì không có gì quá khó khăn. Theo bản năng, đến mùa sinh sản, lừa cái sẽ tự tìm đến con đực để thỏa mãn nhu cầu sinh lý. Qua hai hình ảnh trên, Đức Chúa Trời muốn tuyển dân Ít-ra-ên thấy được tình trạng của chính họ. Việc họ phạm tội tà dâm thuộc linh không phải là bị ép buộc, song chính trong bản chất bất trị của họ và chính họ chủ động để tìm đến việc thờ phượng tà thần. Tội lỗi của họ hiện rõ sờ sờ và Chúa phán rằng, dù có lấy “hỏa tiêu” hay “diêm cường” là những loại xà phòng, thuốc tẩy chuyên dùng để tẩy rửa thì cũng không thể nào xóa đi dấu vết phạm tội của họ. Thế nhưng, họ lại hết sức trơ trẽn khi nói rằng: “Ta không bị ô uế; ta chẳng từng đi theo thần tượng Ba-anh?” (câu 23). Họ nghĩ rằng nói như thế thì sẽ chối được những điều sai phạm đã làm. Nhưng Đức Chúa Trời bảo họ rằng dấu vết tội lỗi của họ in đậm trên những con đường mà họ đã đi qua, tại nơi thung lũng, tố cáo tội lỗi họ đã làm. Dù có nhiều lời khuyên lơn và cảnh tỉnh để người Ít-ra-ên không phải chịu cảnh chân trần, cổ họng khát khô nhưng họ vẫn thản nhiên và nói rằng: “Ấy là vô ích; không, vì ta thích kẻ lạ và sẽ theo chúng nó” (câu 25).

Chỉ duy nhất phương cách tẩy sạch tội lỗi cho người Ít-ra-ên nói riêng và cả nhân loại nói chung là chạy đến với Chúa để ăn năn tội và được tha thứ. Tuyển dân ngày trước vẫn muốn sống vùi trong tội lỗi, còn chúng ta ngày nay thì sao? Chúng ta lựa chọn phương cách nào để thanh tẩy tội lỗi cho chính mình? Đừng cố bào chữa, ngụy biện về điều sai. Điều cần làm là ăn năn quay trở lại để nhận được ơn thương xót từ Đức Chúa Trời.

Kính lạy Đức Chúa Trời đầy tình yêu và lòng thương xót! Xin giúp con không bào chữa điều sai con phạm cùng Ngài, nhưng thành tâm ăn năn tội để được Ngài thương xót, tha thứ và phục hồi.

(c) 2024 svtk.net