Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Người Cha Gương Mẫu

Gióp 1:1-5

“Hãy dạy cho trẻ thơ con đường nó phải theo; Dù khi nó trở về già, cũng không hề lìa khỏi đó” (Châm Ngôn 22:6).

Câu hỏi suy ngẫm: Ông Gióp là người cha như thế nào? Ông đã làm gì cho các con? Bạn áp dụng bài học này như thế nào trong sự dạy dỗ con cháu mình?

Ông Gióp là một người cha trọn vẹn, ngay thẳng, kính sợ Đức Chúa Trời và lánh xa điều ác. Người xưa có câu: “Cha nào con nấy” nói lên ảnh hưởng của cha mẹ đối với con cái. Ông Gióp đã bày tỏ nếp sống trọn vẹn của một người cha tin kính Chúa. Sứ đồ Phao-lô viết: “Hãy bắt chước tôi, cũng như chính mình tôi bắt chước Đấng Christ vậy” (I Cô-rinh-tô 11:1). Đời sống của cha mẹ Cơ Đốc không dừng lại ở chỗ dạy bảo con cái, mà còn phải làm gương tốt cho con cái mình. Ông Gióp là người cha gương mẫu: Kính Chúa và sống ngay thẳng với mọi người.

Ông Gióp là người cha biết dạy dỗ con cái. Ông là người giàu có nhưng ông biết phân chia những tài sản cho con mình và các con ông đều có “nhà của mỗi người.” Ông cũng dạy các con giữ mối liên hệ tình cảm giữa các anh chị em với nhau. Các con trai của ông Gióp thay phiên ăn tiệc trong nhà của nhau và có mời các chị em gái cùng dự. Ông Gióp đã giữ cho các con mình không những giàu có về mặt vật chất, nhưng cũng dạy các con yêu thương, đoàn kết với nhau.

Ông Gióp là người cha luôn quan tâm đến khía cạnh tâm linh của con. Các công việc làm của ông Gióp theo trình tự: dọn các con mình cho thanh sạch, thức sớm, dâng của lễ thiêu. Ông Gióp đã bày tỏ mình là một người lãnh đạo tâm linh nhiệt thành. Của lễ thiêu là của lễ chuộc tội. Ông Gióp đã dâng những sinh tế theo số con của ông. Trước khi dâng của lễ, các con ông phải được thanh sạch. Ông Gióp cho con sống độc lập, nhưng ông không thờ ơ với đời sống tâm linh của con. Ông sợ con ông phạm tội với Chúa qua hành động, lời nói, và hơn thế nữa, ông xem chừng con ông có khi nào sống trái với Lời Đức Chúa Trời dạy không. Kinh Thánh bày tỏ “Gióp hằng làm như vậy.” Ông không hề lơ đãng đối với đời sống tâm linh của các con.

Ngày nay, xã hội có xu hướng thiên về vật chất. Cha mẹ Cơ Đốc có thật sự bày tỏ gương sáng cho con cái qua đời sống của mình không? Cha mẹ có dạy dỗ con cái mình sống nếp sống Cơ Đốc theo Lời Chúa dạy không? Cha mẹ có vì gánh nặng vật chất mà lơ đãng về đời sống tâm linh của con cái mình chăng? Cầu xin Chúa giúp cho chúng ta trở nên người cha người mẹ gương mẫu như ông Gióp.

Lạy Chúa, cảm tạ Chúa về những của cải vật chất, con cái mà Chúa ban cho. Xin giúp con trở nên một người cha người mẹ gương mẫu và cho con có sự khôn ngoan để nuôi dạy thế hệ tương lai cho Chúa và Hội Thánh Ngài.

(c) 2024 svtk.net