Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Điều Luật Thứ Năm (XIV)

Châm-ngôn 23:22; I Ti-mô-thê 5:4,8

"Hãy hiếu kính cha mẹ ngươi" (Xuất Ê-díp-tô Ký 20:12).

Câu hỏi suy ngẫm: Những câu Kinh thánh hôm nay dạy chúng ta những bổn phận nào, tiêu cực và tích cực đối với cha mẹ lúc già yếu? Khinh bỉ ở đây có nghĩa gì? Bao gồm những việc cụ thể nào? Tại sao Phao-lô nói những người không chăm sóc cha mẹ và người nhà mình còn xấu hơn người ngoại? Ngoài phương diện vật chất, trong phương diện tinh thần, bạn cần làm gì cho cha mẹ khi người già yếu?

Bạn cũng có thể hiếu kính bằng cách chớ khinh bỉ mẹ con khi người trở về già yếu (Châm-ngôn 23:22). Khi cha mẹ già yếu, tất phải nương cậy vào con; vậy kẻ làm con phải nuôi nấng và đỡ đần người cho trọn đạo. Cha mẹ ngày càng già yếu, bạn càng phải trông nom, săn sóc bội phần. Dù túng nghèo, bạn cũng phải lo lắng sao cho mẹ già được no ấm:

Đói lòng ăn đọt chà là

Để cơm nuôi mẹ, mẹ già yếu răng

Thường tình, tuổi già khó tính, hay càu nhàu; thân thể yếu đuối, dễ bị cảm gió sương. Dù hoàn cảnh nào, con cái vẫn tươi cười chịu thương, chịu khó, không tiếng nặng tiếng nhẹ:

Liệu mà thờ kính mẹ già.

Đừng tiếng nặng nhẹ, người ta chê cười

Dù no dù đói cho tươi

Khoan ăn bớt ngủ liệu bài lo toan

Điều đáng buồn là trong xã hội xưa cũng như nay, đã có những người con không tròn chữ hiếu, để cha mẹ đau lòng và hàng xóm chê cười. Ủy ban điều tra quốc hội Hoa Kỳ cho biết mỗi năm có đến một triệu người cao niên bị con cháu đối đãi cách hung bạo: Ở tiểu bang Massachusetts, một ông cụ bị đứa cháu nội xô từ trên lầu xuống thang gác gãy cả hai chân, vì ông cụ không cho thằng cháu ngỗ nghịch mượn tiền. Tại Connecticut, một thanh niên đánh đập cha mẹ từ nhiều năm: một lần anh này lấy chảo đập lên lưng mẹ, lần khác lấy cây đánh lên đầu cha. Ở Illinois, một thiếu nữ 19 tuổi lấy xích, xích cha trong buồng tắm suốt một tuần lễ, dù ông cụ đã 81 tuổi.

Bạn có nghe lời Phao-lô nhắn nhủ: con cháu phải lo phụng dưỡng mẹ già và người thân thuộc (I Ti-mô-thê 5:4 BDY). Vì:

Có mẹ cha mới có mình. Ở sao cho xứng chút tình làm con.

Chúa ơi, xin giúp con hết lòng hiếu kính cha mẹ con.

(c) 2024 svtk.net