Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Nhà Tiên Tri Và Những Người Bội Phản

Giê-rê-mi 43:1-7

"Giê-rê-mi đã thuật hết mọi lời Giê-hô-va Đức Chúa Trời sai người nói cho chúng...chúng chẳng vâng theo tiếng Đức Giê-hô-va" (c. #1,4)

Câu hỏi suy ngẫm: Giê-rê-mi đã thuật lại những điều gì cho dân sự? Tại sao họ cho là ông nói dối? Điều này nói lên thái độ nào của họ đối với Đức Chúa Trời? Trong việc tìm biết ý Chúa, có khi nào bạn có thái độ như dân sự không? Bài học hôm nay nhắc nhở bạn điều gì?

Cuộc đời Giê-rê-mi thật lắm gian nan, nguyên do chính chỉ vì trung thành với Lời Chúa và thương dân tộc. Giê-rê-mi là người rất khiêm nhường, khi nào những người lãnh đạo dân tộc nhờ cầu hỏi Chúa về việc gì, ông cũng sẵn sàng, mặc dù biết họ không bao giờ nghe theo Lời Chúa. Vì những người ấy muốn Giê-rê-mi phải nói theo như điều họ muốn, chứ đừng nói ngược lại. Có người nói rằng: "Lời khuyên là điều ta đã biết rằng không theo ý mình, nhưng vẫn cứ làm bộ như không biết, đi hỏi người khác để rồi không bao giờ làm theo." Trong trường hợp những người Do Thái còn sót lại trên đất Giu-đa thì nhà tiên tri đã nói trước cho họ rằng, họ nhờ hỏi nhưng không làm theo và sẽ bị trừng phạt.

Những người ngoan cố này không những không nghe lời dạy của Chúa mà còn vu oan cho nhà tiên tri là nói dối nữa. Họ đưa tất cả dân sót lại xuống Ê-díp-tô. Giê-rê-mi cũng bị đem đi cùng với Ba-rúc là thư ký thân tín của ông.

Giê-rê-mi một lần nữa là nạn nhân của những kẻ không nghe Lời Chúa. Ông đại diện cho những người truyền lời của Chúa mà không ai nghe.

Đám dân sót ngang bướng đó cũng tiêu biểu cho một số người gần người của Chúa, muốn biết ý Chúa, nhưng không chấp nhận khi ý Chúa ngược với ý mình.

Có bao giờ bạn đến với người của Chúa hay đến thẳng với Chúa, cầu nguyện xin Chúa một điều nào đó, nhưng mong Chúa trả lời thuận ý mình chứ đừng ngược lại không? Nếu thế thì cầu nguyện để làm gì? Vì trước sau cũng không cần đến ý của Chúa, mà chỉ muốn Chúa "toa rập" với mình mà thôi.

Nếu bạn hành động như vậy hoặc đang tính như vậy, hãy cẩn thận, vì điều bạn làm là hoàn toàn sai, bạn biết sai là vẫn cố tình làm, thì chỉ chờ đợi nguy hại đến với mình mà thôi.

Lạy Chúa, xin giúp con để tìm cầu ý Chúa với lòng chân thành muốn làm theo ý Ngài.

(c) 2024 svtk.net