Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Lòng Tin Của Phái Nữ

Giê-rê-mi 44:15-19

Câu hỏi suy ngẫm: Những người đàn bà Giu-đa giải thích thế nào về tai hoạ mà dân sự đang gánh chịu? Tại sao họ có lòng tin mãnh liệt nơi nữ vương trên trời của họ như thế? Ngày nay, nếu có người lập luận như những người đàn bà Giu-đa, bạn sẽ giải thích và thuyết phục họ như thế nào?

Thường thì người ta hay căn cứ vào những điều cầu được ước thấy để đánh giá một vị thần hay một tôn giáo. Cũng có khi người ta cho rằng không cúng vái, không dâng hương hoa thì bị thần giáng tai họa. Đó là trường hợp những người đàn bà Giu-đa ở Ai Cập trong thời Giê-rê-mi. Họ cho rằng khi không dâng hương và rót rượu để cúng tế nữ thần của họ thì bị nữ thần trừng phạt. Họ quên rằng chính sứ giả của Chúa đã bảo họ rằng, đừng xuống Ai Cập, cứ ở yên tại quê hương thì sẽ được bình an, họ không nghe, nên mới bị Chúa trừng phạt đúng như điều Ngài đã sai Giê-rê-mi truyền bảo. Nữ vương trên trời mà họ thờ lạy chỉ là một vị thần tưởng tượng.

Trong lịch sử Giu-đa có vua Giô-si-a là người có công đưa dân tộc trở lại với Chân Thần, nhưng sau đó vua Ma-na-se lại dẫn dân tộc trở lại thờ tà thần. Đây chính là cảnh mà những người đàn bà Giu-đa nêu lên để bài bác Giê-rê-mi cho rằng nữ vương trên trời mới là thần của họ.

Phụ nữ thường có lòng mộ đạo hơn nam giới, nhưng nhiều khi cũng bị lôi cuốn vào mê tín dị đoan và sự sùng mộ sai lầm. Các bà trong chuyện này dám đứng ra thách thức sứ giả của Chúa và công khai nói rằng không nghe lời Giê-rê-mi nhân danh Chúa mà nói, nhất định theo ý mình mà hành động. Các bà này còn nói rằng các ông chồng cũng một lòng như họ.

Trong đời có ba hạng người, những người vô thần, không tin gì cả; hạng thứ hai là những người tin tất cả các thần thánh, ai linh thiêng là tôn thờ; tuy nhiên chỉ có những ai đặt lòng tin vào Chân Thần thì lòng tin ấy mới đáng kể.

Lạy Chúa, xin giúp con tin Ngài trọn vẹn và sống với niềm tin ấy để qua con, đồng bào con biết Ngài là Chân Thần.

(c) 2024 svtk.net