Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Đối Diện Với Sự Chống Đối

Công-vụ Các Sứ-đồ 19:21-41

“Kìa, Ta sai các ngươi đi khác nào như chiên vào giữa bầy muông sói. Vậy, hãy khôn khéo như rắn, đơn sơ như chim bồ câu” (Ma-thi-ơ 10:16).

Câu hỏi suy ngẫm: Cuộc rối loạn chống lại Sứ đồ Phao-lô diễn ra như thế nào? Sứ đồ Phao-lô và các môn đệ phản ứng ra sao? Bạn rút ra bài học nào khi rao truyền Phúc Âm?

Cuộc rối loạn chống lại Sứ đồ Phao-lô khởi sự từ một người thợ bạc tên Đê-mê-triu. Ông làm những khám để thờ nữ thần Đi-anh, là thần tình yêu và thịnh vượng của người Hy Lạp. Công việc này đem nhiều lợi nhuận cho ông và những người thợ bạc ở đây (câu 23-25). Trong khi đó, Sứ đồ Phao-lô ra sức truyền rao sự cứu rỗi của Chúa Giê-xu, nói cho mọi người biết các thần tượng làm bởi tay người không phải là thần. Ảnh hưởng của đạo Chúa khiến nhiều người tại thành Ê-phê-sô và cả cõi A-si ăn năn, từ bỏ thần tượng, và tin nhận Chúa Giê-xu (câu 26).

Nhận thức mối nguy cơ thất thu của mình, ông

Đê-mê-triu tập trung những thợ bạc, chỉ cho họ thấy viễn cảnh bị thất nghiệp khi dân thành Ê-phê-sô nghe Sứ đồ Phao-lô giảng và tin nhận Chúa Giê-xu. Ông

Đê-mê-triu dùng nhiều lời lẽ kích động, nên nhóm thợ bạc nổi giận và hô lớn: “Lớn thay là nữ thần Đi-anh của người Ê-phê-sô!” (câu 28). Họ xuống đường khiến cả thành rối loạn, rồi chạy ùa vào nhà hát, kéo theo ông Gai-út và ông A-ri-tạc là hai bạn của Sứ đồ Phao-lô. Không để hai bạn chịu liên lụy, Sứ đồ Phao-lô muốn đi ra trước dân chúng nhưng các môn đệ và vài lãnh đạo là bạn của Sứ đồ Phao-lô ở A-si can ngăn, họ sợ tính mạng ông bị đe dọa. Khi ông A-léc-xan-đơ ra hiệu để bào chữa, đám đông nhận ra ông là người Do Thái thì hô to suốt hai giờ đồng hồ: “Lớn thay là nữ thần Đi-anh của người Ê-phê-sô!” (câu 34).

Cuối cùng, ông thư ký thành phố lên tiếng trấn an đám đông, ông khẳng định sự linh thiêng của vị nữ thần mà mọi người ở khắp Á châu đều biết. Ông tuyên bố: Ông Phao-lô và các bạn không trộm cắp vật thánh cũng không phạm thánh hay lộng ngôn với nữ thần (câu 37), nếu ông Đê-mê-triu và các thợ bạc muốn kiện cáo thì xuống tòa án gặp quan trấn thủ. Ông cảnh báo đám đông có thể bị truy tố về việc làm náo loạn. Sau đó ông giải tán họ.

Trong công tác ra đi làm chứng về Chúa, chúng ta không tránh khỏi những chống đối, bức hại. Phía sau những tà thần là ma quỷ, nhưng Đấng ở cùng chúng ta là Đức Chúa Trời. Hãy khôn khéo trình bày đầy đủ nền tảng niềm tin nơi Chúa Giê-xu, đừng nên chỉ trích hay xúc phạm đến tôn giáo cũ của họ. Làm như thế không thuyết phục được người nghe mà còn gây phản cảm, gây kích động không tốt. Hãy nhớ lời dạy của Chúa Giê-xu: “Kìa, Ta sai các ngươi đi khác nào như chiên vào giữa bầy muông sói. Vậy, hãy khôn khéo như rắn, đơn sơ như chim bồ câu.”

Bạn có gặp bức hại khi đi ra chứng đạo chưa? Bài học này giúp bạn điều gì?

Lạy Chúa, xin ban cho con sự khôn khéo, đơn sơ khi con làm chứng nhân cho Ngài. Xin dùng con để đem sự cứu rỗi đến cho đồng bào con.

(c) 2024 svtk.net