Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Tận Cùng Của Sự Vâng Phục

Mác 14:32-42

“Ngài rằng: A-ba, lạy Cha, mọi việc Cha làm được cả; xin Cha cất chén này khỏi Con; nhưng không theo điều Con muốn, mà theo điều Cha muốn” (câu 36).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Chúa Giê-xu đi đến vườn Ghết-sê-ma-nê? Tại sao các môn đệ ngủ trong khi Chúa đi cầu nguyện? Tâm trạng của Chúa Giê-xu như thế nào khi ở vườn Ghết-sê-ma-nê? Có lúc nào trong cuộc sống bạn cảm nhận sự cô đơn đến tột cùng?

Vườn Ghết-sê-ma-nê là nơi Chúa Giê-xu phải trải qua những khoảnh khắc vô cùng khó khăn trong đời sống chức vụ của Ngài trên đất. Có thể nói, thời khắc tại vườn Ghết-sê-ma-nê là lúc chúng ta nhìn thấy một hình ảnh Chúa Giê-xu đầy nhân tính. Tâm hồn Ngài sầu đau đến tột cùng, Ngài cần môn đệ tỉnh thức và cầu nguyện bên Ngài. Nhưng sự mỏi mệt trong thân xác và không nhận biết rồi đây Thầy mình sẽ bị bắt như một tên tội phạm, đã vô tình khiến các môn đệ bỏ rơi Chúa trong lúc Ngài cần họ nhất. Dù thân xác họ ngay cạnh Chúa, nhưng lòng họ lại xa Chúa quá đỗi. Họ không thấu hiểu nỗi lòng nặng trĩu trong Ngài. Họ cũng không biết Chúa đang phải tranh chiến như thế nào giữa ý muốn của mình và ý muốn của Chúa Cha. Đôi khi chúng ta mặc định cách máy móc rằng Chúa Giê-xu giáng sinh là để chết cho nhân loại. Và chúng ta thản nhiên loại bỏ nhân tính của Ngài. Chúng ta lại quên rằng, bước đi trên con đường Gô-gô-tha, chịu chết trên cây thập tự là sự lựa chọn của chính Ngài vì tình yêu nhân loại vô đối, chứ không phải sự ép buộc hay là bởi định mệnh. Nhưng để đi đến quyết định theo ý muốn của Chúa Cha là cả một sự tranh chiến mãnh liệt trong nhân tính của Ngài. Vì Chúa biết sự ghẻ lạnh, sự tàn ác, sự quay lưng của con người đang chờ Ngài phía trước. Và điều khủng khiếp hơn là sự chết thay cho tội lỗi của nhân loại sẽ phân cách Ngài khỏi Chúa Cha. Và dù sự tranh chiến đó có tàn khốc như thế nào, thì kết thúc của lời cầu nguyện vẫn là sự thuận phục đến cùng: “Nhưng không theo điều con muốn, mà theo điều Cha muốn” (câu 36).

Trong đời sống hằng ngày, ắt hẳn ai trong chúng ta cũng từng đối diện với sự tranh chiến giữa ý muốn mình và ý muốn Chúa như Chúa Giê-xu năm xưa. Vì thế, chúng ta ít nhiều có thể hiểu được rằng, để sống hoàn toàn theo ý muốn của Chúa là điều không hề dễ dàng với con người bằng xương bằng thịt. Và nếu chúng ta muốn chiến thắng được ý riêng của mình trong những trận chiến của cuộc đời, có một điều chắc chắn rằng chúng ta cần phải dành nhiều thời gian để cầu nguyện như chính Chúa Giê-xu đã cầu nguyện tại vườn Ghê-sê-ma-nê, nơi mà Ngài phải trải qua trước khi sẵn sàng bước lên ngọn đồi Gô-gô-tha. Chúa Giê-xu chính là gương mẫu của sự thuận phục đến tận cùng.

Bạn có những tranh chiến nào trong mùa thống khổ này?

Lạy Chúa, Ngài hiểu rõ những tranh chiến trong tư tưởng mà con đang đối diện. Xin giúp con học cách thuận phục Ngài đến cùng trong đời sống con theo gương của Chúa Giê-xu.

(c) 2024 svtk.net