Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 17

Pho Tượng Khổng Lồ




Ngày xưa, bên nước Ba-by-lôn có một ông vua rất giàu, có nhiều quyền hành, nhưng cũng rất kiêu ngạo. Ông vua đó tên là Nê-bu-cát-nết-sa. Tên này dài và khó đọc quá các em nhỉ, nhưng đọc vài lần cũng quen.
Vua Nê-bu-cát-nết-sa thuê người đúc một pho tượng bằng vàng thật to - bề cao khoảng 27 mét, bề ngang gần 3 mét - rồi đem dựng trong một vùng đồng bằng rộng lớn. Vua Ba-by-lôn rất hãnh diện về pho tượng vĩ đại bằng vàng này, vì thế ông ta mời tất cả các quan và tướng trong nước về để dự lễ khánh thành pho tượng. Trong số những người về dự lễ có ba người bạn của tiên tri Đa-ni-ên. Họ là các vị quan Do Thái đang cai trị các tỉnh của Ba-by-lôn. Những người này thờ Đức Chúa Trời chứ không thờ hình tượng.
Trong buổi lễ, tất cả các quan lớn nhỏ đều ra đứng trước pho tượng. Lúc ấy có một sứ giả dùng loa rao như vầy: "Hỡi các dân, các nước, các thứ tiếng! Đây là lệnh truyền cho các ngươi. Khi các ngươi nghe tiếng còi, kèn, đờn và tiếng trống nổi lên thì tất cả phải quỳ xuống lạy pho tượng vàng mà nhà vua đã dựng. Người nào cãi lệnh sẽ bị quăng vào lò lửa hực."
Khi mọi người đã nghe rõ lệnh truyền, tiếng trống kèn bắt đầu trỗi lên và tất cả mọi người có mặt trong buổi lễ đều quỳ lạy pho tượng lớn. Cả một rừng người quỳ rạp xuống trước pho tượng vô tri giác. Vua Ba-by-lôn sung sướng nhìn các quan tướng làm theo lệnh của mình. Nhưng bỗng có người chạy đến quỳ lạy nhà vua và thưa: "Tâu bệ hạ, có mấy người Do Thái mà bệ hạ đã đặt đứng đầu tỉnh Ba-by-lôn dám cãi lệnh bệ hạ. Họ nghe tiếng kèn trống mà vẫn đứng nguyên, không chịu quỳ lạy pho tượng lớn. Mấy người đó không kiêng nể lệnh của bệ hạ một chút nào. Họ không thờ các vị thần của bệ hạ mà cũng không chịu lạy tượng vàng mà bệ hạ đã dựng."
Nghe vậy, vua Nê-bu-cát-nết-sa liền nổi giận phừng phừng. Ông truyền lệnh đem ba vị quan đó đến. Ông nói: "Có phải các ngươi cố ý không quỳ lạy thần tượng của ta không? Bây giờ ta sẽ thử các ngươi một lần nữa, nếu các ngươi vâng lệnh quỳ lạy pho tượng của ta thì được tha tội. Còn nếu không, các ngươi sẽ bị quăng vào lò lửa hực. Rồi để coi thần nào có thể giải cứu các ngươi khỏi tay ta."
Dù vua Nê-bu-cát-nết-sa nổi giận và nói sẽ quăng họ vào lò lửa, ba vị quan Do Thái vẫn không sợ gì cả. Họ cùng thưa: "Tâu bệ hạ, xin bệ hạ nhớ rằng chúng tôi không hầu việc các vị thần của bệ hạ, mà cũng sẽ không quỳ lạy pho tượng vàng mà bệ hạ đã dựng nên. Chính Đức Chúa Trời, Đấng mà chúng tôi hầu việc, có thể cứu chúng tôi khỏi lò lửa hực, và chắc chắn sẽ cứu chúng tôi khỏi tay bệ hạ."
Vua Nê-bu-cát-nết-sa càng giận hơn nữa. Ông truyền lệnh cho lính đốt lò lửa nóng lên gấp bảy lần, rồi sai người trói ba ông quan Do Thái cứng đầu và quăng vào lò lửa. Vì lò lửa quá nóng nên những người lính quăng ba vị quan vào đều bị chết cháy cả. Trong khi đó ba vị quan kia bị trói và rơi vào giữa lò lửa hực.
Vua Nê-bu-cát-nết-sa nhìn trong hồ lửa xem có Đức Chúa Trời nào đến cứu ba người Do Thái cứng đầu kia không. Bỗng nhà vua giật mình đứng dậy hỏi các quan hầu cận: "Có phải ta ra lệnh trói ba người quăng vào lửa không?" Họ trả lời: "Tâu bệ hạ phải, có ba người bị quăng vào lửa." Nhà vua nói: "Sao bây giờ ta thấy trong hồ lửa có bốn người, không bị trói, mà lại bước đi trong lửa mà không hề hấn gì." Càng nhìn những người đi trong hồ lửa, nhà vua càng kinh ngạc. Ông nói: "Ta thấy người thứ tư giống như là con của một vị thần." Vua Nê-bu-cát-nết-sa không hiểu được những gì ông đang thấy. Không chịu được nữa, ông bèn đi đến gần bên lò lửa, gọi tên ba vị quan Do Thái và nói: "Hỡi các ngươi là tôi tớ của Đức Chúa Trời Tối Cao, hãy bước ra đây!" Ba người liền từ trong lò lửa bước ra.
Thấy việc quá lạ lùng, các quan tướng có mặt tại đó đều chạy lại xem. Họ thấy ba ông quan Do Thái không bị cháy hay phỏng gì cả. Tóc trên đầu họ cũng không bị cháy, quần áo của họ còn nguyên. Thậm chí đến người họ cũng không có mùi khét vì lửa nữa. Quyền năng của Đức Chúa Trời Tối Cao quá rõ ràng, không ai chối cãi được. Ngay cả một vị vua kiêu ngạo như

Nê-bu-cát-nết-sa cũng phải cúi đầu trước quyền năng của Ngài.
Bấy giờ vua Ba-by-lôn thay đổi hẳn thái độ. Ông đã thấy rõ quyền của Chúa. Ngài mới là Đấng đáng cho mọi người tôn thờ. Vì thế ông liền tuyên bố: "Đáng ngợi khen Đức Chúa Trời của ba vị quan Do Thái. Ngài đã sai thiên sứ giải cứu các tôi tớ Ngài. Họ đã cãi lệnh vua, liều bỏ thân mình, để không hầu việc và không thờ lạy một thần nào khác ngoài Đức Chúa Trời. Cho nên, ta ban chiếu chỉ này: Bất kỳ dân nào, nước nào, thứ tiếng nào, hễ có người nói phạm đến danh Đức Chúa Trời thì nó sẽ bị giết chết, vì không có thần nào khác có thể giải cứu được như thế này." Sau đó, nhà vua thăng chức cho cả ba vị quan kia.
Nếu ba vị quan Do Thái vì sợ lệnh vua mà quỳ lạy pho tượng vàng thì họ đã phạm tội không vâng lời Đức Chúa Trời. Chúa phán dạy rằng, "Trước mặt ta ngươi chớ có các thần khác. Ngươi chớ quỳ lạy trước một hình tượng nào." Luật của Chúa dạy rõ ràng rằng con người không được thờ hình tượng mà chỉ thờ một mình Chúa mà thôi. Ba vị quan kia đã vâng lời Chúa. Họ có thể giả vờ quỳ xuống trước pho tượng để khỏi bị hình phạt của vua Ba-by-lôn, nhưng họ cũng không làm như thế. Họ không thể lừa dối Chúa, lừa dối người chung quanh hay lừa dối chính mình. Họ sẵn sàng chịu chết để giữ lòng trung thành với Chúa và trung thành với niềm tin, vì thế Chúa đã cứu họ.
Các em đã tin Chúa và muốn giữ trọn đức tin nơi Chúa phải không? Đây không phải là điều dễ, vì cám dỗ, đe dọa luôn luôn đến với chúng ta. Ma quỷ và người chung quanh sẽ dùng đủ mọi cách để làm cho chúng ta mất niềm tin. Có khi người ta dọa nạt, nhạo cười hoặc rút bớt quyền lợi của người tin Chúa để chúng ta nản lòng và không tin theo Ngài nữa. Nếu các em đang gặp những khó khăn như vậy, đừng nản lòng. Hãy vững lòng tin Chúa và quyết tâm sống theo lời Chúa dạy. Chúa sẽ giúp các em vượt qua những khó khăn đó và rồi Ngài sẽ ban phước thật nhiều trên đời sống các em.
Nếu các em không thờ Chúa mà lại thờ lạy những hình tượng do tay người làm ra là các em đã phạm tội không vâng lời Chúa. Khi phạm tội, chúng ta sẽ phải chịu hình phạt. Vì vậy, muốn tránh khỏi hình phạt của Chúa và muốn nhận được phước lành của Ngài, các em đừng thờ lạy hình tượng nữa, nhưng lấy đức tin, thờ một mình Chúa mà thôi. Hình tượng dù bằng vàng, bạc hay bằng đá cẩm thạch, cũng không thể cứu ta hay ban phước cho ta. Chỉ một mình Chúa là Đức Chúa Trời quyền năng, một mình Ngài có thể cứu chúng ta ra khỏi tội và ban phước cho đời sống chúng ta.
Có người không thờ lạy những hình tượng vô tri giác nhưng cũng không thờ Chúa. Họ để hết thì giờ kiếm cho nhiều tiền, xem ti-vi hoặc đánh bài, chơi cờ bạc. Những người đó cũng phạm tội thờ hình tượng, và cũng sẽ không tránh được hình phạt của Chúa. Ước mong các em không ai giống như những người đó. Những người khôn ngoan biết kính yêu Chúa và chỉ thờ một mình Ngài mà thôi.
CÂU HỎI
1. Vị vua dựng nên pho tượng khổng lồ tên là gì?
2. Ông bắt các quan phải làm gì trước pho tượng đó?
3. Ai đã cãi lệnh vua? Việc gì đã xảy ra cho họ?
4. Theo Lời Chúa dạy thì chúng ta phải thờ ai?
5. Nếu vâng lời Chúa, chúng ta sẽ nhận được điều gì?