Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 1

Thôn Nữ Gặp Thiên Thần




Ngày xưa trong làng Na-xa-rét, thuộc miền Ga-li-lê, có một người con gái hiền lành, ngoan ngoãn, và kính yêu Chúa. Người con gái đó tên là Ma-ri. Trong làng ai cũng yêu mến Ma-ri vì nàng rất dịu dàng, dễ thương. Ma-ri vừa mới hứa hôn với một chàng thanh niên tên Giô-sép. Dù Giô-sép chỉ là một anh thợ mộc nghèo, nhưng vì biết Giô-sép là người đạo đức, kính yêu Chúa nên Ma-ri đã bằng lòng lấy Giô-sép. Chỉ còn ít lâu nữa là hai người làm đám cưới. Ma-ri không ao ước gì hơn là có một người chồng kính yêu Chúa để nàng được cùng với chồng thờ phượng Chúa và sống cho Ngài.
Một hôm, Ma-ri đang bận rộn lo công việc nhà thì bỗng nghe có tiếng người nói: "Chào cô Ma-ri! Cô là người được ơn Chúa, xin Chúa ở cùng cô!" Giật mình, Ma-ri nhìn ra cửa thì thấy có một bóng người với hào quang sáng chói. Ma-ri hoảng sợ nhưng chợt hiểu có lẽ đó là thiên sứ nên liền quỳ xuống. Đã lâu lắm rồi, thiên sứ của Đức Chúa Trời không hiện đến với con dân của Ngài. Ma-ri bối rối, không hiểu tại sao thiên sứ lại đến và chúc mừng như vậy. Biết Ma-ri sợ, thiên sứ nói: "Đừng sợ, vì cô là người được ơn Chúa. Cô sẽ có thai, sẽ sinh một Con Trai và đặt tên là Giê-xu. Người Con đó rất cao quý, sẽ được gọi là Con của Đức Chúa Trời Chí Cao. Đức Chúa Trời sẽ ban cho Ngài ngôi vua của Đa-vít. Ngài sẽ cai trị Y-sơ-ra-ên mãi mãi, nước của Ngài còn đến đời đời."
Ma-ri thấy bớt sợ nhưng vẫn không hiểu hết những gì thiên sứ vừa nói. Nàng hỏi: "Tôi chưa có chồng mà sao Người lại bảo là tôi sẽ sinh con trai?" Thiên sứ đáp: "Người Con mà cô sẽ sinh là Con của Thiên Chúa chứ không phải con của loài người. Quyền của Chúa Thánh Linh sẽ bao phủ cô, nên Con Thánh sinh ra sẽ được gọi là Con của Đức Chúa Trời. Cô biết không, bà Ê-li-sa-bét, bà con của cô, đã cao tuổi và không có con, nhưng bây giờ bà đã có thai được sáu tháng. Hãy nhớ, chẳng có việc gì Đức Chúa Trời không làm được." Dù không hiểu rõ hết những gì thiên sứ nói, nhưng Ma-ri tin lời thiên sứ nên nàng cúi đầu thưa: "Tôi chỉ là tôi tớ của Đức Chúa Trời. Xin mọi việc xảy ra cho tôi đúng như lời Người nói."
Khi thiên sứ biến đi rồi, Ma-ri yên lặng suy nghĩ. Mới đầu nàng hơi lo nhưng càng suy nghĩ, nàng càng thấy vui trong lòng. Ma-ri không rõ mọi việc sẽ xảy ra như thế nào, nhưng nàng tin là Chúa sẽ thực hiện lời hứa của Ngài. Đã mấy trăm năm rồi, Chúa hứa sẽ ban một Đấng Cứu Tinh đến để giải phóng con dân Ngài. Dân tộc Do Thái chờ đợi mãi mà vẫn chưa thấy Đấng Cứu Tinh xuất hiện. Bây giờ Ma-ri biết chắc là vị Cứu Tinh ấy sắp đến, mà nàng lại được vinh dự sinh ra Ngài. Thật là một vinh dự quá lớn.
Ma-ri trở lại làm tiếp công việc đang bỏ dở, nhưng tâm trí nàng cứ suy nghĩ miên man. Nàng nghĩ: không biết đám cưới của mình rồi sẽ ra sao? Giô-sép nghe tin mình có thai sẽ nghĩ thế nào? Chắc là buồn lắm. Không biết Giô-sép có chịu làm đám cưới và có bằng lòng giúp mình chăm sóc Con của Đức Chúa Trời không?... Nghĩ đến đây Ma-ri thấy trong lòng lo lắng không yên nên liền quỳ xuống cầu nguyện. Ma-ri cầu xin Chúa giúp Giô-sép tin lời nàng và vẫn yêu thương nàng như trước.
Không bao lâu sau, Giô-sép hay tin Ma-ri có thai. Chàng buồn và thất vọng vô cùng. Chàng tin tưởng Ma-ri là một người con gái ngoan ngoãn, đức hạnh, đâu ngờ nàng lại hư hỏng như thế. Suy nghĩ mãi Giô-sép vẫn không hiểu tại sao lại có thể có chuyện nhục nhã như vậy được. Theo tục lệ thời đó, nếu một người con gái không có chồng mà có thai thì sẽ bị ném đá chết, vì đó là điều hổ nhục cho cả làng xóm, dòng họ. Thương Ma-ri, Giô-sép không dám nói cho ai biết điều xấu hổ này. Nhưng, dù không muốn Ma-ri bị nguy đến tính mạng, Giô-sép cũng không muốn cưới một người con gái như thế làm vợ. Vì thế, chàng định sẽ yên lặng từ hôn.
Một đêm nọ, trong lúc Giô-sép đang ngủ, một vị thiên sứ hiện đến trong chiêm bao và nói: "Anh Giô-sép ơi, đừng ngại cưới Ma-ri làm vợ, vì Người Con mà nàng chịu thai đó là bởi Đức Thánh Linh. Nàng sẽ sinh một Con Trai và anh hãy đặt tên là Giê-xu, vì chính Người Con ấy sẽ cứu dân mình ra khỏi tội. Mọi việc đã xảy ra như vậy cho đúng với lời Chúa phán từ ngàn xưa rằng: Một gái đồng trinh sẽ chịu thai và sinh một con trai. Rồi người ta sẽ đặt tên con trai đó là Em-ma-nu-ên - nghĩa là, Đức Chúa Trời ở cùng chúng ta."
Giô-sép thức dậy, bàng hoàng suy nghĩ: "Chẳng lẽ mình vừa mới thấy thiên sứ sao? Mà sao thiên sứ biết mình không muốn cưới Ma-ri nữa? Thôi, việc này đúng là phép lạ của Chúa! Nếu vậy thì Ma-ri không phải là người hư hỏng. Ma-ri là người được ơn Chúa." Giô-sép vui quá không ngủ lại được nữa. Nghĩ đến một ngày kia được làm người cha nuôi của Con Đức Chúa Trời, Giô-sép vừa vui vừa sợ vì thấy đó là một trách nhiệm thật lớn lao.
Tuy không biết rõ việc Đức Chúa Trời sẽ làm, nhưng cũng như Ma-ri, Giô-sép tin cậy Chúa hoàn toàn. Dù không biết trong tương lai sẽ có chuyện gì xảy ra, cuộc sống gia đình của mình sẽ như thế nào, nhưng Giô-sép cứ tin cậy Chúa. Chàng không tính chuyện từ hôn nữa, nhưng quyết định cưới Ma-ri và sẽ chăm sóc nàng cho đến ngày Con Thánh sinh ra. Giô-sép thấy vui trong lòng khi nghĩ: Chúa Cứu Thế sắp đến và mình là người được vinh dự chăm sóc Ngài. Giô-sép thầm nguyện xin Chúa cho mình được khôn ngoan để có thể nuôi nấng Con của Đức Chúa trời.
Ma-ri và Giô-sép tin cậy Chúa và vâng lời Ngài hoàn toàn. Hai người có thể viện nhiều lý do để không nhận công tác Chúa giao. Họ có thể nói: "Thưa Chúa, con không xứng đáng, việc đó khó quá, con không làm được, v.v..." Nhưng không, cả hai đều vui vẻ chấp nhận chương trình của Chúa và vâng lời Ngài.
Các em có vâng lời Chúa không? Chúa muốn chúng ta vâng lời Ngài trong mọi sự. Có lẽ các em nói: "Nhưng làm sao em biết ý Chúa để mà vâng theo?" Qua Lời Chúa dạy trong Kinh Thánh, chúng ta có thể biết Chúa muốn chúng ta làm gì. Trước hết, Chúa muốn các em tin Chúa và và dâng đời sống cho Chúa làm Chủ. Điều thứ hai là Chúa muốn các em vâng lời cha mẹ. Có bao giờ các em không vâng lời cha mẹ không? Chắc chắn là có. Nhiều lúc cha mẹ nhờ các em giúp đỡ việc nhà, nhưng vì lười biếng, các em viện cớ nầy cớ kia để lẩn tránh hoặc không làm. Những điều cha mẹ dặn không được làm thì các em lại muốn làm.
Thánh Kinh dạy, con cái phải vâng lời cha mẹ trong mọi sự. Người nào không vâng lời cha mẹ là không vâng lời Chúa. Ước mong các em sẽ noi gương Ma-ri và Giô-sép, vâng lời Chúa hết lòng.
CÂU HỎI
1. Khi gặp thiên sứ, Ma-ri đã hứa hôn với ai?
2. Thiên sứ báo tin gì cho Ma-ri?
3. Ma-ri phản ứng như thế nào?
4. Giô-sép nghe tin đó thì định làm gì?
5. Cuối cùng, Giô-sép và Ma-ri đã quyết định như thế nào?