Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 5

Bữa Tiệc Không Người Dự




Giả sử một ngày kia đi học về các em thấy trên bàn có một cái phong bì đề tên các em. Mở ra xem thì thấy đó là tấm thiệp của một người bạn mời dự sinh nhật. Các em vui lắm và thầm nghĩ thế nào cũng đến dự sinh nhật người bạn đó. Ngày hôm sau, gặp bạn ở trường các em cảm ơn và cho biết là sẽ đến dự. Nhưng đến tối về nhà, một người bà con rủ các em đi chơi vào ngày đó, các em cũng nhận lời. Cuối cùng các em không đến dự sinh nhật bạn như đã hứa. Các em nghĩ người bạn đó sẽ phản ứng như thế nào? Sẽ giận lắm phải không? Và có lẽ sẽ không bao giờ mời các em nữa.
Có lẽ các em nghĩ: ai mà dại quá, được mời dự tiệc mà lại từ chối. Nhưng đây là điều có thể xảy ra, các em hãy đọc câu chuyện dưới đây thì sẽ thấy.
Một ngày Sa-bát nọ, Chúa đến dự tiệc trong nhà một người Pha-ri-si. (Pha-ri-si là những người lo về mặt tôn giáo cho người Do Thái ngày xưa). Có nhiều người khác cũng được mời. Người thì đến để xem Chúa Giê-xu ăn uống và xử sự như thế nào trong bữa tiệc. Người thì để ý xem Chúa có chữa bệnh cho ai không, vì ngày Sa-bát là ngày nghỉ của người Do Thái, trong ngày đó không ai được làm việc gì cả. Dù biết nhiều người để ý và theo dõi nhưng Chúa chẳng sợ gì. Ngài đã chữa bệnh cho một người có mặt trong bữa tiệc hôm đó.
Có một số người đến dự tiệc với vẻ sung sướng và hãnh diện, họ chọn chỗ thật tốt, thật cao mà ngồi. Thấy vậy Chúa khuyên: "Khi đi dự tiệc đừng ngồi chỗ cao nhất, vì biết đâu trong số khách đến dự có người quan trọng hơn ngươi. Chủ nhà sẽ đến bảo ngươi nhường chỗ cho người đó. Lúc đó ngươi sẽ xấu hổ vì phải xuống ngồi chỗ thấp nhất. Nhưng khi được mời dự tiệc, hãy ngồi chỗ thấp, tức là chỗ không quan trọng, khi chủ nhà mời ngươi lên ngồi chỗ cao hơn, ngươi sẽ được người trong bàn tiệc kính trọng. Bởi vì, hễ ai tự tôn mình lên, sẽ bị hạ xuống, còn ai tự hạ mình xuống sẽ được tôn lên."
Chúa cũng khuyên rằng, khi mời khách đến ăn cơm, đừng mời bạn bè, anh em, bà con và những người hàng xóm giàu có, vì họ sẽ mời lại. Nhưng khi đãi tiệc, hãy mời những người nghèo khổ, tàn tật thì chúng ta sẽ được phước, vì những người đó không thể mời lại chúng ta, và đến cuối cùng chúng ta sẽ được hưởng ơn lành của Chúa trên thiên đàng. Khi nghe Chúa nói đến chuyện hưởng phước trên thiên đàng, một người nói: "Người nào được dự tiệc trong Nước Thiên Đàng thật là có phước!" Người đó nói với vẻ hãnh diện, tin rằng mình chắc chắn sẽ được dự bữa tiệc đặc biệt đó. Vì thế, Chúa Giê-xu đã kể câu chuyện sau đây.
Chúa nói: Có một người kia tổ chức một bữa tiệc lớn và mời nhiều người đến dự. Đến ngày đãi tiệc, ông ta sai người giúp việc giết bò làm thịt và nấu nhiều món rất ngon. Những người không phải lo việc nấu nướng thì dọn bàn, sắp chén bát và trang hoàng phòng tiệc. Khi thức ăn đã nấu xong, chủ nhà sai người đi nhắc những người khách mà ông đã mời đến dự. Gặp người khách thứ nhất người giúp việc nói: "Thưa ông, chúng tôi đã nấu dọn thức ăn xong xuôi hết cả rồi, xin mời ông đến ngay." Nhưng người đó trả lời: "Tôi mới mua một đám ruộng, hôm nay phải đi coi nên không đến được." Người giúp việc đi gặp một người khách khác và nói: "Thưa ông, xin mời ông đến dự tiệc. Chúng tôi đã nấu xong hết, thức ăn cũng đã dọn sẵn sàng cả rồi." Người đó trả lời: "Ồ tiếc quá, tôi mới mua mười con bò, bây giờ phải đi xem, rồi chắc là phải lo dẫn về nữa nên không đến được. Anh thưa lại với ông chủ giùm, cảm ơn anh. Tôi phải đi ngay bây giờ."
Người giúp việc buồn quá nhưng cũng cố gắng đi đến nhà những người khách khác vì thức ăn nấu ra nhiều quá, nếu không có ai đến ăn thì không biết làm gì cho hết. Tới nhà người khách thứ ba, anh cố lấy nét mặt vui vẻ nói: "Thưa ông, hôm trước chủ tôi có mời ông đến dự tiệc, bữa nay là ngày tiệc đó, ông chủ đang đợi, xin mời ông đến ngay cho." Người khách lúc đầu hơi ngạc nhiên nhưng sau ông nói: "À, tôi nhớ rồi! Ông chủ anh mời bữa nay đây, nhưng mà tôi mới cưới vợ, làm sao đi được. Thôi anh chịu khó về thưa lại với ông chủ giùm tôi nhen."
Người giúp việc trở về, kể lại cho chủ nghe tất cả những lời mấy người khách nói. Nghe xong ông chủ giận quá, bảo người giúp việc ra ngoài đường phố, mời tất cả những người nghèo khổ, tàn tật, vào dự bữa tiệc mà ông đã dọn. Mấy người giúp việc đi ra, làm đúng như lời chủ dặn. Họ mời về những người quần áo rách rưới, mặt mũi lem luốc. Cũng có cả những người què, người điếc, người câm, người mù. Có lẽ họ mời tất cả những đi xin ăn ngoài phố, nhưng bàn tiệc vẫn còn nhiều chỗ trống. Vì thế, một người giúp việc đến thưa với chủ: "Thưa Ông, con đã làm đúng như lời ông bảo, nhưng bàn tiệc vẫn còn nhiều chỗ trống, bây giờ ông muốn con làm gì nữa?" Ông chủ bảo: "Hãy đi ra ngoài xa lộ, dọc hàng rào, ép mời tất cả những người nào con gặp đem về cho đầy nhà ta. Còn những người mà ta đã mời trước kia, sẽ không có một người nào được dự bữa tiệc này."
Các em có hiểu ý nghĩa câu chuyện này không? Người đứng ra tổ chức bữa tiệc chính là Đức Chúa Trời. Bữa tiệc đó là sự sống đời đời và những phước lành mà Ngài đã dành sẵn cho con người. Vì yêu thương loài người, Đức Chúa Trời đã sai Con của Ngài là Chúa Giê-xu, xuống trần gian, chịu chết trên cây thập tự để cứu loài người. Chính Chúa Giê-xu đã đi ra kêu gọi mọi người đến dự bữa tiệc mà Ngài đã dọn sẵn. Đến dự tiệc tức là tin nhận Chúa Giê-xu để được sự sống đời đời, nhưng có nhiều người đã từ chối, không đến. Họ viện cớ là quá bận rộn hoặc phải lo những công việc khác quan trọng hơn. Những người không được dự bữa tiệc của Chúa, tức là không tin nhận Chúa, vì thế họ không được cứu và không được hưởng sự sống đời đời.
Những người được nghe về Chúa là những người được mời dự tiệc. Khi các em đọc hay nghe kể câu chuyện này tức là các em đã được Chúa mời đến dự bữa tiệc của Ngài. Nếu các em bằng lòng tiếp nhận Chúa Giê-xu làm Đấng Cứu Đời là các em đã đến dự bữa tiệc lớn của Chúa, Chúa sẽ tha tội cho các em và ghi tên các em vào sổ sự sống.
Khi về thiên đàng, chúng ta sẽ ngạc nhiên khi thấy bao nhiêu người không có mặt tại đó. Những người sinh ra trong gia đình tin Chúa, có tên trong hội thánh, trong ban thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; những người cầu nguyện thật hay, dâng tiền thật nhiều, v.v... nhưng nếu không tin Chúa thật lòng, sẽ không được dự tiệc của Chúa trên thiên đàng. Ngược lại, chúng ta sẽ thấy có những người tầm thường, tội lỗi, nghèo nàn, tàn tật, những người không nổi tiếng, không có nhiều tài năng, bị người khác xem khinh ... Những người đó sẽ có mặt trong bữa tiệc danh dự của Chúa vì họ đã đáp lại lời mời của Ngài.
Ước mong các em sẽ không từ chối lời mời của Chúa nhưng lấy đức tin chân thành tiếp nhận Chúa Giê-xu làm Chủ đời sống các em. Tên của các em sẽ được Chúa biên vào sổ sự sống, và các em sẽ được dự bữa tiệc lớn trong Nước của Ngài.
CÂU HỎI
1. Bữa tiệc trong câu chuyện này chỉ về điều gì?
2. Ai tổ chức bữa tiệc đó?
3. Những người được mời đã làm gì?
4. Cuối cùng, những người nào đã được dự tiệc?
5. Muốn được dự tiệc của Chúa trên thiên đàng chúng ta phải làm gì?