Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 10

Ông Nhà Giàu và Tên Hành Khất




Có lẽ đã nhiều lần các em được nghe những câu chuyện hay trong Kinh Thánh, nhưng các em biết không, những câu chuyện hay nhất là những câu chuyện do chính Chúa Giê-xu kể. Ngày xưa, khi đi nơi này nơi kia giảng dạy, Chúa thường kể chuyện hay dùng ví dụ để giúp người nghe hiểu rõ điều Ngài muốn nói. Một lần kia, Chúa kể câu chuyện sau đây.
Có một người kia rất giàu. Ông ta có nhiều tiền, có nhà lớn và có nhiều người hầu hạ. Vốn tính ích kỷ, ông xài tiền phung phí cho riêng mình chứ không biết nghĩ đến người khác. Quần áo của ông thật là sang trọng, dệt bằng vải gai mịn là loại vải đắt tiền. Ông thường mặc màu đỏ, màu tím là những màu dành cho vua chúa. Thức ăn của ông ta cũng đặc biệt hơn người khác. Ông thích ăn những món ngon vật lạ, những thức ăn khó kiếm và đắt tiền. Hầu như ngày nào nhà ông ta cũng có tiệc tùng, đàn hát rất là vui vẻ.
Ông nhà giàu này sống trong sung sướng, dư dật, nhưng chẳng mấy khi ông để ý đến những người nghèo khổ chung quanh mình. Ông chẳng bố thí cho họ một đồng xu nào. Trước cổng nhà ông có một người kia, vừa nghèo đói vừa bệnh hoạn mà ông chẳng bao giờ cứu giúp. Người nghèo đó tên là La-xa-rơ. Ngày ngày, La-xa-rơ đến ngồi trước cổng của ông nhà giàu để xin ăn những người đi qua đường. Tội nghiệp anh La-xa-rơ, ngồi ngoài cổng nhìn vào thấy ông nhà giàu ăn uống món này thức kia, anh thèm quá. Anh mơ ước được vào trong nhà, nhặt những thức ăn rơi dưới đất ăn cho đỡ đói mà không ai cho. Chẳng ai để ý đến La-xa-rơ, cũng chẳng ai muốn làm bạn với anh. Chỉ có mấy con chó thỉnh thoảng chạy đến liếm những mụt ghẻ trên người anh.
Ít lâu sau, La-xa-rơ chết. Có lẽ người ta chỉ lấy một chiếc chiếu cũ cuốn anh lại rồi đem chôn. Không có đám rước linh đình, cũng không có bao nhiêu người đến dự đám tang. Nhưng anh được thiên sứ đón về thiên đàng, đặt bên cạnh tổ tiên của anh là Áp-ra-ham. Từ đó La-xa-rơ được hưởng những ngày sung sướng. Ông nhà giàu cũng chết, người ta đem chôn. Đám tang của ông thật là lớn. Bao nhiêu người đến dự lễ, chia buồn và đem hoa đến phúng điếu. Có lẽ người nào thấy đám tang của ông cũng đều trầm trồ: ông này thật là người có phước. Nhưng không ai ngờ rằng ông nhà giàu kia không được lên thiên đàng mà phải xuống địa ngục để chịu hình phạt về những việc ông đã làm khi còn sống.
Lúc đang đau khổ trong lửa địa ngục, ông nhà giàu ngước mắt nhìn lên thì thấy La-xa-rơ, anh hành khất thường ngồi ở cổng nhà ông ngày xưa, đang được sung sướng bên cạnh ông tổ Áp-ra-ham. Ông liền gọi Áp-ra-ham và nói: "Tổ tiên của tôi ơi, xin thương tôi với. Xin bảo La-xa-rơ nhúng đầu ngón tay vào nước rồi nhỏ vào lưỡi tôi cho tôi được mát một chút. Tôi ở trong lửa này khổ quá đi thôi." Áp-ra-ham trả lời: "Con ơi, hãy nhớ lại trước kia trên đời con được hưởng bao nhiêu là sung sướng, còn La-xa-rơ phải chịu đau đớn, đói khổ. Vì thế bây giờ nó được sung sướng còn con phải chịu khổ hình. Hơn nữa, từ bên đó qua đây có một cái hố rất sâu, người bên này không qua đó được mà người bên đó cũng không qua đây được."
Tội nghiệp, ông nhà giàu bây giờ mới hối tiếc nhưng đã quá trễ. Ông đau khổ lắm nhưng không thể làm gì được. Một lát sau, ông lại nói: "Thưa cụ Áp-ra-ham, nếu vậy thì xin cho La-xa-rơ đến nhà tôi, vì tôi có năm anh em, để nói cho họ biết là tôi đang ở trong lửa địa ngục đau khổ lắm, nếu không thì mai mốt họ cũng phải xuống chỗ đau khổ này mất thôi." Áp-ra-ham trả lời: "Con ơi, không cần phải sai La-xa-rơ đâu! Vì đã có các nhà tiên tri, các nhà truyền đạo đi rao giảng mỗi ngày. Các em của con có Kinh Thánh, có lời dạy của Môi-se, chúng nó phải nghe theo lời những người đó." Ông nhà giàu vẫn cố năn nỉ: "Thưa cụ Áp-ra-ham, các em con chắc không nghe những người đó đâu, nhưng mà nếu có người chết sống lại đến nói thì chúng mới tin và mới ăn năn." Nhưng cụ Áp-ra-ham trả lời: "Nếu các anh em của con không tin lời của Môi-se và các nhà tiên tri, thì dù có người từ kẻ chết sống lại đến nói, chúng nó cũng không tin."
Đây là câu chuyện Chúa Giê-xu kể, được ghi lại trong Phúc Âm Lu-ca chương 16. Chúa kể câu chuyện này cho chúng ta thấy việc tin nhận Chúa và cách chúng ta sống trên đời rất quan trọng. Có người bảo rằng chết là hết, nhưng không đúng như vậy. Thánh Kinh cho biết, đời sống trên trần gian chỉ là đời sống tạm. Sau cái chết con người mới bắt đầu cuộc sống đời đời, mãi mãi, không bao giờ chấm dứt. Nếu bây giờ chúng ta tin Chúa và vâng theo lời Chúa dạy, khi chết sẽ được về thiên đàng hưởng hạnh phúc bên cạnh Chúa. Còn nếu bây giờ không tin Chúa, khi chết chúng ta sẽ phải vào hỏa ngục để chịu hình phạt đời đời. Khi đã chết chúng ta không thể đổi ý, tiếp nhận Chúa để được cứu, vì thế chúng ta phải tiếp nhận Chúa khi còn sống trên đời này. Chúng ta không biết ngày mai sẽ có gì xảy ra, vì thế nếu chưa tin Chúa, các em cần cầu nguyện tin Chúa ngay hôm nay.
CÂU HỎI
1. Hai nhân vật chính trong câu chuyện này là ai?
2. Khi ở trên đời hai người đó sống như thế nào?
3. Khi chết rồi, hai người đó đi đâu?
4. Ông nhà giàu xin cho La-xa-rơ đến nhà làm chứng cho anh em của ông
nhưng có được không? Tại sao?
5. Vì sao chúng ta cần tin nhận Chúa ngay hôm nay?
(Người hướng dẫn nên khuyến khích các em cầu nguyện tiếp nhận Chúa sau khi kể câu chuyện này)