Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Khủng Bố Tinh Thần

Nê-hê-mi 4:1-3

“Khi San-ba-lát hay rằng chúng tôi xây sửa vách thành lại, thì lấy làm giận dữ, và nhạo báng người Giu-đa” (câu 1).

Câu hỏi suy ngẫm: Hai ông San-ba-lát và Tô-bi-gia có thái độ gì khi biết tin người Giu-đa đang xây lại bức tường thành? Họ đã khủng bố tinh thần người Giu-đa bằng những lời lẽ nào? Khi gặp tình trạng như vậy, bạn có dễ dàng bỏ cuộc không?

Dưới sự lãnh đạo của ông Nê-hê-mi, toàn dân Giu-đa cùng nhau chung lòng chung sức xây cất lại bức tường thành Giê-ru-sa-lem. Mọi việc diễn ra trôi chảy và êm xuôi, thì một lần nữa họ lại phải hứng chịu sự miệt thị và cười cợt từ hai ông San-ba-lát và Tô-bi-gia. Thông thường người ta dễ buồn tủi và nản lòng khi bị người khác xem thường và nhạo báng, nên lần này ma quỷ đã dùng chiến thuật khủng bố tinh thần để tấn công. Trong khi mọi người đang cố sức xây cất bức tường thành thì lại nghe ông San-ba-lát gọi họ là những người yếu nhược. Niềm mơ ước sâu thẳm của mỗi người Giu-đa là được dâng của tế lễ lên cho Đức Chúa Trời, được tái lập mối tương giao mới với Chúa, thì giờ đây nỗi khát khao thiêng liêng ấy lại bị ông San-ba-lát đem ra nhạo báng: “Chúng nó há sẽ dâng những của lễ ư?” Bởi họ rêu rao rằng, đá xây dựng tường thành đã cháy thiêu rồi thì làm sao có thể từ đống bụi đất mà làm thành đá trở lại cho được (câu 2). Nỗi đau chưa được nguôi ngoai thì người Giu-đa lại phải chịu thêm sự phụ họa không kém phần cay nghiệt của ông Tô-bi-gia. Ông này cho rằng nếu người Giu-đa có hoàn tất bức tường thành ấy, thì đó cũng chỉ là đồ phế dụng, bởi bức tường thành sẽ bị sụp nếu có một con chồn leo qua! (câu 3). Chiến thuật của hai ông San-ba-lát và Tô-bi-gia là khủng bố tinh thần để người Giu-đa nản lòng, bỏ cuộc, không thể tiếp tục xây cất lại bức tường thành. Vì thế hai người ấy đã buông ra những lời cay nghiệt như vậy. Nhưng cảm tạ Chúa vì người Giu-đa không chút nản lòng.

Chiến thuật của kẻ thù ngày nay cũng như ngày xưa. Ngoài sự tấn công từ bên ngoài, ma quỷ còn dùng đến những người bên trong chúng ta nữa. Rất nhiều lần chúng ta cố sức để hoàn tất công việc Chúa thì lại có những người đứng ngoài cuộc, mặc sức buông ra những lời nói đầy gai gốc nhằm làm tổn thương chúng ta, khiến chúng ta nản lòng và bỏ cuộc. Hãy để kinh nghiệm của người Giu-đa năm xưa trở thành niềm an ủi cho chúng ta. Chúng ta biết rằng ma quỷ không hề ngơi nghỉ trong sự chống phá công việc Chúa, nhưng chúng ta cũng nhớ rằng mình không hề cô đơn trong công việc Chúa giao phó cho mình.

Bạn đã từng trải qua kinh nghiệm tương tự như vậy chưa? Bạn giải quyết như thế nào?

Lạy Chúa, xin che chở con khỏi những khinh dể và cười chê của người quanh con; xin cho con đủ mạnh để hoàn tất công việc Ngài giữa những tổn hại mà họ gây ra cho con.

(c) 2024 svtk.net