Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Quyết Không Thối Lui

Nê-hê-mi 4:1-6

“Lạy Đức Chúa Trời của chúng tôi ôi! Hãy nghe; vì chúng tôi bị khinh dể; xin hãy đổ lại sự nhục của chúng nó trên đầu của họ, và hãy phó chúng nó làm mồi trong một xứ bắt người ta làm phu tù kia” (câu 4).

Câu hỏi suy ngẫm: Người Giu-đa có bị dao động tinh thần khi hai ông San-ba-lát và Tô-bi-gia nhạo báng không? Họ đã phản ứng thế nào? Phản ứng ấy nói lên gì về niềm tin của họ nơi Chúa? Bạn học được điều gì về cách giải quyết vấn đề của người Giu-đa?

Đây không phải là lần đầu tiên hai ông San-ba-lát và Tô-bi-gia tấn công tinh thần của người Giu-đa. Họ từng làm điều tương tự ngay khi biết tin người Giu-đa có ý định xây cất lại bức tường thành Giê-ru-sa-lem (Nê-hê-mi 2:19). Họ mong muốn người Giu-đa phải sống cơ cực và tủi nhục giữa đống đổ nát ngổn ngang của bức tường thành. Họ lấy sự tủi nhục của người Giu-đa làm niềm vui bất chính cho riêng mình. Còn về phần người Giu-đa thì hết lần này đến lần khác phải đối diện với sự khinh miệt của họ. Giữa sự tủi nhục mà hai ông San-ba-lát và Tô-bi-gia gây ra cho người Giu-đa, một lần nữa người Giu-đa lại chạy đến với Chúa, khẩn thiết xin Chúa đoái hoài đến những sự khinh dể mà dân Chúa phải gánh chịu. Người Giu-đa cầu xin sự công bình của Chúa tể trị, bởi vì hai ông này không chỉ cười nhạo người Giu-đa, mà còn tệ hại hơn khi họ chọc giận Chúa, buông ra những lời phạm thượng (câu 5). Nương cậy nơi Chúa khi bị những tấn công bên ngoài là phương cách để người Giu-đa củng cố niềm tin của mình nơi Chúa. Nhờ đó, người Giu-đa mới đủ mạnh mẽ để vượt qua được những khó khăn đang bủa vây. Thật vậy, sau khi đã trải lòng mình ra cùng Chúa, người Giu-đa quyết không thối lui, tiếp tục bắt tay vào công việc xây cất, mặc những lời nói cay nghiệt của hai ông San-ba-lát và Tô-bi-gia. Họ nỗ lực nhiều hơn trong công việc, và kết quả là toàn vách thành đều dính liền nhau và lên đến phân nửa bề cao (câu 6). Điều này cho thấy tiến trình công việc xây cất vách tường thành của người Giu-đa đang rất tốt đẹp, không như những lời nói mà hai ông San-ba-lát và Tô-bi-gia từng gièm pha.

Sở dĩ người Giu-đa có thể tiếp tục công việc của mình không phải vì họ đủ mạnh hay đủ giỏi để có thể bước qua những nỗi tủi nhục ấy. Nhưng vì họ lựa chọn tiếp tục đặt niềm tin nơi Chúa, dù tình hình trước mắt không lạc quan. Chính vì thế mà họ đã không thối lui trong công việc, ngược lại, họ càng phấn chấn và làm công việc Chúa càng thêm hơn nữa. Ma quỷ và thế gian cũng không ngừng tấn công con dân Chúa. Nương cậy nơi Chúa là bí quyết duy nhất để chúng ta có thể vượt qua những cơn bão tố của cuộc đời.

Có khi nào bạn thối lui vì bị người khác nhạo báng công việc Chúa mà mình đang làm chưa?

Lạy Chúa, xin cho con cứ ngửa trông lên Chúa trước những tấn công của người đời. Xin giúp con dù đau buồn thế nào cũng không từ bỏ công việc Ngài giao cho con.

(c) 2024 svtk.net