Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Để Có Một Gia Đình Viên Mãn

Cô-lô-se 3:18-21

“Vợ ngươi ở trong nhà ngươi sẽ như cây nho thạnh mậu; con cái ngươi ở chung quanh bàn ngươi, khác nào những chồi ô-li-ve” (Thi Thiên 128:3).

Câu hỏi suy ngẫm: Lời Chúa dạy gì về trách nhiệm và nghĩa vụ của từng thành viên trong gia đình? Việc thực hiện nghĩa vụ ấy quan trọng như thế nào? Những mâu thuẫn xảy ra trong gia đình bạn thường là vì lý do gì?

Muốn gia đình luôn được thuận hòa với nhau thì từng thành viên trong gia đình cần phải tuân theo Lời Chúa dạy về trách nhiệm và nghĩa vụ của mình.

Trước hết là mối quan hệ giữa vợ và chồng. Người vợ phải biết vâng phục chồng mình và người chồng phải yêu thương vợ. Nghĩa là người chồng là chủ trong gia đình, và người vợ cần phải vâng phục trước những quyết định của chồng. Chồng yêu thương vợ thì sẽ không độc đoán nhưng mọi quyết định đều bàn bạc, trao đổi kỹ càng với người vợ mình yêu. Tuy nhiên, trách nhiệm cuối cùng là của người chồng. Hơn nữa, người chồng cũng dùng tình yêu thương để chăm sóc lo lắng cho vợ. Chính tình yêu và sự vâng phục lẫn nhau này sẽ giúp cả vợ lẫn chồng cùng nhau tăng trưởng trong nhiều phương diện và nhận biết ý muốn Chúa trên gia đình riêng của mình.

Tiếp đến là mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái. Trách nhiệm của con cái là phải vâng lời cha mẹ. Bởi con còn nhỏ, chưa đủ hiểu biết vẹn toàn để quyết định điều gì cho riêng mình, vì thế con cái cần sự trợ giúp của cha mẹ. Nhưng cha mẹ cũng cần phải khéo léo và tinh tế trong cách giáo dục của mình, tránh những cách dạy dỗ sỗ sàng, thô bạo, đi ngược Lời Chúa làm cho con chán nản, bất mãn. Đôi khi cha mẹ độc tài cho rằng mọi quyết định của cha mẹ là đúng đắn nhất, mà không thèm lắng nghe những tâm tư của con, cũng như thiếu tôn trọng trước những suy nghĩ của chúng. Điều này chỉ làm cho con cái càng xa cha mẹ hơn và hậu quả là chúng thu mình vào trong thế giới riêng của chúng.

Bài học giúp chúng ta nhận ra rằng, để có một gia đình viên mãn, mỗi thành viên trong gia đình cần sống đúng với trách nhiệm và nghĩa vụ của mình theo Lời Chúa dạy. Thường những bất hòa trong gia đình là do người chồng thiếu quan tâm lo lắng đến vợ, hay người vợ vì cái tôi mà không thuận phục quyết định của chồng. Từ đó tạo ra mâu thuẫn vợ chồng, khiến khi con nhìn vào cảm thấy ngao ngán về gia đình, và từ từ dẫn đến việc không muốn nghe lời cha mẹ. Để gây dựng đời sống thuộc linh cho nhau trong gia đình, trước hết, cha mẹ cần phải sống gương mẫu trong cách cư xử với nhau. Qua đó, mọi sự dạy dỗ của cha mẹ sẽ được con cái vâng theo. Đó chính là bí quyết giúp gia đình có cuộc sống viên mãn theo ý muốn Chúa.

Các mối quan hệ trong gia đình bạn thế nào?

Lạy Chúa, xin hướng dẫn gia đình con để ai nấy đều làm đúng theo điều Chúa đã dạy, hầu cho Danh Chúa được cả sáng qua chính gia đình con.

(c) 2024 svtk.net