Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Việc Thánh Linh Làm Cho Người Thế Gian

Giăng 16:1-12

"Khi Ngài đến thì sẽ khiến thế gian tự cáo về tội lỗi, về sự công bình và sự phán xét" (c. #8).

Câu hỏi suy ngẫm: Thánh Linh làm điều gì cho những người chưa tin Chúa? Tội lỗi, sự công bình và sự phán xét của Chúa tương quan nhau thế nào? Tự nhận biết tội lỗi mình, sự công bình và sự phán xét của Chúa sẽ dẫn người ta đến với thái độ nào? Trong phương diện này, Thánh Linh sử dụng chúng ta thế nào cho người chưa tin?

Đức Thánh Linh được ban xuống để yên ủi, dạy dỗ, nhắc nhở và thêm sức cho người tin. Nhưng Đức Thánh Linh cũng được ban xuống để làm việc với người thế gian nữa. Ngài khiến thế gian tự cáo về tội lỗi, về sự công bình và sự phán xét (c. #8).

Chữ tự cáo alegchen trong tiếng Hi Lạp có nghĩa là tra vấn một người cho đến khi người đó nhìn thấy và nhận lỗi lầm, nhìn nhận sự yếu kém của mình và sức mạnh của đối phương. Chữ "bắt phục" của tiếng Việt có nghĩa gần sát với từ ngữ Hi Lạp này.

1. Đức Thánh Linh bắt phục người ta về tội lỗi. Dân Do Thái lúc đóng đinh Chúa thì họ không biết đó là tội ác mà còn cho là việc làm của Đức Chúa Trời nữa. Nhưng khi Thánh Linh đến thì lòng họ bị cắn rứt như kim châm (Công-vụ các Sứ-đồ 2:37), nhận ra đó là tội ác khủng khiếp của họ. Thánh Linh đã bắt phục họ về tội lỗi của họ, và tội chính yếu là không tin Chúa Giê-xu. Chúng ta đến với Chúa có từng kinh nghiệm bị Thánh Linh bắt phục về sự vô tín của mình chưa?

2. Bắt phục người ta về sự công chính của Chúa Giê-xu. Chúa Giê-xu bị đóng đinh như một "tội nhân kinh khiếp" ấy là công chính, như viên đội trưởng chỉ huy lính đóng đinh của Chúa đã bị bắt phục nói: Thật người này là Con Đức Chúa Trời (Ma-thi-ơ 27:54). Dựa trên sự phục sinh và sự về trời của Chúa Giê-xu mà người ta phải nhận Chúa Giê-xu là công chính, và Ngài có quyền làm cho những ai tin Ngài trở thành công chính.

3. Bắt phục người ta về sự phán xét. Trên thập tự giá tội ác bị đoán phạt và đánh bại. Vua chúa thế gian, vua chúa của tội ác tức Sa-tan đã bị đoán xét trên thập giá rồi (Giăng 12:31). Nên những người thế gian ở trong tội được Thánh Linh bắt phục họ tin rằng sự đoán phạt chắc chắn sẽ đến, và thế gian sẽ phải ứng hầu trước ngai của Chúa để chịu đoán xét.

Cảm tạ Chúa Thánh Linh đã bắt phục con về tội lỗi, về sự công chính và sự phán xét để nhờ đó con tin nhận Chúa Cứu Thế Giê-xu và được trở nên con cái Ngài.

(c) 2024 svtk.net