Trang Chủ :: Chia Sẻ

BÀI 63

Chúa Phục Sinh

1. Xin cho biết thời điểm Chúa Giê-xu phục sinh.

2. Hai phụ nữ đến thăm mộ Chúa là ai?

3. Xin mô tả thiên sứ tại cửa mộ của Chúa.

4. Việc gì đã xảy ra khi “có thiên sứ của Chúa ở trên trời xuống” (c. 2-4)?

5. Thiên sứ nói gì với các phụ nữ đến thăm mộ Chúa (c. 5-7)?

6. Phản ứng của hai phụ nữ sau khi nghe lời thiên sứ phán là gì? Họ đã làm gì sau đó?

7. Chúa nói gì với các phụ nữ khi họ gặp Ngài?

 

 

 

 

 

CHÚA PHỤC SINH

Ma-thi-ơ 28:1-10

 

Thời điểm Chúa sống lại được mô tả là:

Sau ngày Sa-bát, ngày thứ nhất trong tuần lễ, lúc tưng tưng sáng (c. 1a)

Ngày Sa-bát của người Do-thái chấm dứt lúc mặt trời lặn, do đó sau ngày Sa-bát là bất cứ thời điểm nào sau lúc mặt trời lặn đó. Khoảng thời gian nầy bắt đầu được kể là ngày thứ nhất trong tuần lễ. Tuy nhiên, Kinh Thánh cho biết thêm đó là lúc tưng tưng sáng (“rạng sáng,” BHĐ). Vì vậy, sau ngày Sa-bát, ngày thứ nhất trong tuần lễ, lúc tưng tưng sáng là sáng sớm Chúa Nhật.

Theo Ma-thi-ơ 27:61 thì hai phụ nữ chứng kiến việc chôn Chúa là Ma-ri Ma-đơ-len và Ma-ri khác. Đây cũng là hai người đến thăm mộ Chúa lúc sáng sớm. Ma-ri khác đây là Ma-ri mẹ của Gia-cơ và Giô-sép (27:56).

Câu 3 mô tả thiên sứ của Chúa như sau:

Hình dong của thiên sứ giống như chớp nháng và áo trắng như tuyết.

Những chữ “giống như” và “như” trong câu hình dong… giống như chớp nháng và áo trắng như tuyết cho thấy đây là điều khác thường, chỉ có thể so sánh chứ không thể mô tả. Hình dong nói đến diện mạo còn áo nói đến y phục.

Vì có thiên sứ của Chúa ở trên trời xuống (c. 2a) nên đất đã rúng động dữ dội, tảng đá chặn cửa mộ (27:60) được lăn đi. Trước việc đó, những lính canh sợ hãi run rẩy, trở nên như người chết (c. 4). Trở nên như người chết hàm ý kinh hãi tột độ vì chứng kiến điều chưa từng thấy trong đời.

Thiên sứ đã nói những điều sau với hai phụ nữ đến thăm mộ Chúa lúc sáng sớm:

1. Đừng sợ.

2. Thiên sứ biết họ đến để tìm xác Chúa Giê-xu. Thiên sứ nhấn mạnh: Là Đấng bị đóng đinh trên thập tự giá!

3. Xác Chúa không có đây vì Chúa đã sống lại. Thiên sứ nhấn mạnh: Như lời Ngài đã phán!

4. Hãy đến xem chỗ Ngài đã nằm nói đến ngôi mộ trống, bằng chứng rõ ràng của việc Chúa phục sinh.

5. Hãy đi báo tin cho các môn đồ về việc Chúa phục sinh.

6.  Nói đến điểm hẹn của Chúa ở Ga-li-lê.

Ấy, ta đã bảo các ngươi (c. 7c) hàm ý đó là tóm tắt tất cả những điều thiên sứ cần nói với họ. Đây cũng là tóm tắt những điều chúng ta cần biết về việc Chúa phục sinh.

Phản ứng của Ma-ri Ma-đơ-len và Ma-ri khác là vừa sợ vừa cả mừng (c. 8). Sợ vì đối diện với việc khác thường và cả mừng vì biết Chúa đã sống lại. Cả mừng nghĩa là “vui mừng nhiều,” cùng với chữ vui mừng lớn trong câu chuyện Giáng Sinh (Lu-ca 2:10). VỘI VÀNG ra khỏi mộCHẠY báo tin cho các môn đồ cho thấy niềm vui thể hiện trong việc vội vàng và chạy đi báo tin của họ.

Sau đó họ đã gặp chính Chúa phục sinh (c. 9). Chúa chào họ, Mừng các ngươi! Đây là lời chào thông thường thời đó. Khi gặp Chúa phục sinh họ đã ôm chân và Ngài và thờ lạy Ngài (c. 9b). Ôm chân mang ý nghĩa thần phục hay thuận phục như thần dân thuận phục vị vua của mình. Thờ lạy là điều chủ yếu dành cho Đức Chúa Trời. Đó là đáp ứng của họ khi gặp Chúa phục sinh.

Cũng tương tự như lời của thiên sứ, Chúa Giê-xu bảo họ đừng sợ và nói đến điểm hẹn ở Ga-li-lê (c. 10). Các môn đồ sẽ phải mất vài ngày để đi bộ từ Giê-ru-sa-lem về Ga-li-lê. Chúa Giê-xu với thân thể biến hóa sau phục sinh, không còn bị giới hạn với những yếu tố vật chất (Lu-ca 24:36-37; Giăng 20:19) chắc chắn sẽ gặp các môn đồ tại Ga-li-lê không có gì trở ngại.