Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Điều Luật Thứ Sáu (I)

I Sa-mu-ên 31:1-4; II Sa-mu-ên 17:23; Ma-thi-ơ 27:3-5

"Ngươi chớ giết người" (Xuất Ê-díp-tô Ký 20:13).

Câu hỏi suy ngẫm: Giết người có nghĩa là gì? Điều luật này có bao gồm việc cấm tự tử không? Tại sao người ta tự tử? Người tin Chúa được phép tự tử không? Tại sao? I Cô-rinh-tô 10:13 cho chúng ta lời hứa nào trong lúc ngã lòng và tuyệt vọng?

Chúng ta suy niệm điều luật thứ sáu qua hai phương diện tiêu cực và tích cực:

A. Điều đòi hỏi tiêu cực của Chúa:

1. Ngươi chớ giết (thể xác và linh hồn) chính mình.

2. Ngươi chớ giết (thể xác và linh hồn) người khác.

B. Điều đòi hỏi tích cực của Chúa:

1. Ngươi hãy gìn giữ sự sống (thể xác và linh hồn) của chính mình.

2. Ngươi hãy gìn giữ sự sống (thể xác và linh hồn) của người khác.

Chúng ta bắt đầu với điều đòi hỏi tiêu cực thứ nhất của Chúa. Trước hết ngươi chớ giết thể xác mình. Bạn có thể giết thân xác mình trực tiếp hoặc gián tiếp.

tiếp giết thể xác mình là tự ý gây cái chết cho mình bằng mọi cách như uống thuốc độc, nhảy xuống sông, thắt cổ... Kinh thánh cho biết nhiều nguyên nhân khiến người ta muốn chấm dứt cuộc đời: khi cảm thấy bị cô thế, thất bại, như trường hợp bại trận của Sau-lơ (I Sa-mu-ên 31:1-4). Người ta có thể tự tử khi thấy có kẻ khác không theo "mưu cao" của mình như A-hi-tô-phe (II Sa-mu-ên 17:23). Người ta có thể tự tử khi bị tội lỗi giày vò như Giu-đa Ích-ca-ri-ốt (Ma-thi-ơ 27:3-5).

Bạn có biết Chúa là Đấng Tạo Hóa và chỉ duy Ngài mới có toàn quyền trên mạng sống mình không? Vậy trong lúc ngã lòng, tuyệt vọng, trong lúc thầy không còn sức để sống, bạn hãy đến nương mình nơi Chúa. Chúa hứa: Những sự cám dỗ đến cho anh em, chẳng có sự nào quá sức loài người. Đức Chúa Trời là thành tín, Ngài chẳng để cho anh em bị cám dỗ quá sức mình đâu, nhưng trong sự cám dỗ, Ngài cũng mở đường cho ra khỏi, để anh em có thể chịu được (I Cô-rinh-tô 10:13).

Lạy Chúa, những lúc con sờn lòng, thất vọng, xin giúp con nhớ đến Chúa và nhớ Ngài là Đấng nắm toàn quyền trên mạng sống con.

(c) 2024 svtk.net