Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Điều Luật Thứ Sáu (II)

Ma-thi-ơ 6:24-34

"Ngươi chớ giết người" (Xuất Ê-díp-tô Ký 20:13).

Câu hỏi suy ngẫm: Theo bạn, sự lo lắng đau buồn ảnh hưởng thế nào trên thể xác? Kinh thánh nói gì về điều này (Châm-ngôn 17:22; Gióp 5:2)? Chúa Giê-xu dạy chúng ta thế nào về sự lo lắng? Bí quyết nào giúp bạn chiến thắng lo lắng và đau buồn?

Khi bạn ưu sầu thái quá là bạn gián tiếp giết thể xác mình. Trên bước đường đời, chúng ta thường gặp những việc nghịch ý mình. Đang có việc làm bỗng nhiên bị mất việc, tháng tới phải lo tiền nhà, tiền ăn và các chi phí hằng ngày thế nào?

Chúa dạy: Chớ lo lắng về cơm áo không có nghĩa là bạn không được phép nghĩ đến nó, hoặc không cần thận trọng trong việc chăm lo đời sống hằng ngày. Bởi vì kẻ thả trôi công việc mình là anh em của sự phá hại (Châm-ngôn 18:9). Con kiến dầu là loài yếu hèn, cũng lo sắm sẵn vật thực mình trong mùa hạ (Châm-ngôn 30:25). Dù vậy, hãy giữ lấy mình e rằng vì...sự lo lắng đời này làm cho lòng các ngươi mê mẩn chăng (Lu-ca 21:34). Lo lắng thái quá là dại dột. Chúa đã ban cho bạn đời sống, không ban cho cơm nước sao? Chúa ban cho bạn thân thể, há không ban cho quần áo sao (c. #25)? Chúa đã nuôi chim trời, há không nuôi bạn sao (c. #26)? Chúa ban áo đẹp cho loài hoa huệ, há không bạn áo đẹp cho bạn sao (c. #28-29)? Chúa đã không tiếc chính Con mình, nhưng vì chúng ta hết thảy mà phó Con ấy cho, thì Ngài há chẳng ban mọi sự luôn với Con ấy cho chúng ta sao (Rô-ma 8:32)?

Hoặc bạn đang đoàn viên sung sướng cùng người mình yêu dấu, bỗng ly biệt. Những người người mà ta quý mến nhất trên đời như cha mẹ, vợ con, bạn bè, bỏ ta lại trên bước đường cô tẻ. Có rất nhiều nguyên nhân khiến bạn thấy kiếp sống đầy màu tang chế, làm cho tâm hồn bạn chìm ngập trong đêm dầy đặc sầu tủi.

Nhiều lúc bạn không thể kiểm soát được việc xảy đến cho mình, nhưng bạn có thể kiểm soát được phản ứng của bạn đới với điều xảy ra. Đừng bao giờ để thương đau làm cho tinh thần bạn trở nên bạc nhược, thân thể bạn trở nên ốm đau và đời sống bạn bị giảm thọ. Các bác sĩ nhìn nhận sự đau buồn, lo lắng gây bệnh hoạn cho chúng ta hơn là vi trùng. Thánh Kinh cũng xác nhận: Trí nao sờn làm xương cốt khô héo (Châm-ngôn 17:22) và nỗi sầu thảm giết người ngu muội (Gióp 5:2).

Khi đau buồn đến, bạn hãy có phản ứng như ông Gióp. Dù bị tước đoạt của cải, con chết, mất bạn, bị đói rét, ghẻ lở...Gióp vẫn trung kiên lặp đi lặp lại với lòng mình rằng: Đức Giê-hô-va đã ban cho; Đức Giê-hô-va lại cất đi; đáng ngợi khen danh Đức Giê-hô-va! (Gióp 1:21).

Chúa ơi, Ngài biết những ưu tư, lo lắng trong con, xin giúp con tìm kiếm Ngài, trao mọi lo lắng cho Ngài để con kinh nghiệm sự yêu thương của Ngài sâu đậm hơn.

(c) 2024 svtk.net