Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Số Phận Ê-đôm

Giê-rê-mi 49:7-22

"Hỡi ngươi ở trong bộng đá lớn, choán trên đỉnh núi kia, cho mình là đáng sợ, lòng kiêu ngạo đã dối trá ngươi; dầu ngươi lót ổ mình cao như ổ chim ưng, ta cũng làm cho ngươi từ đó rớt xuống" (c. #16).

Câu hỏi suy ngẫm: Ê-đôm đã phạm những tội gì? Câu #7, 16 diễn tả thế nào về lòng kiêu ngạo của Ê-đôm? Chúa hình phạt Ê-đôm đến mức độ nào? Sự hình phạt này bày tỏ điều gì về Đức Chúa Trời? Bài học này nhắc bạn điều gì?

Ê-đôm, kẻ thù truyền thống của Y-sơ-ra-ên nằm ở phía Nam Mô-áp. Nhiều lời tiên tri trong phần này giống hệt trong Áp-đia. Khác với án phạt của Mô-áp, Ê-đôm không được một hi vọng nào khôi phục lại, án phạt diệt trừ không thương xót.

Thê-man là tên cháu Ê-sau, về sau thành ra tên gọi đất Ê-đôm. Thê-man cũng là nơi một người bạn của Gióp sinh sống, nghĩa là đất có nhiều người khôn ngoan. Nhưng trước sự đoán phạt của Chúa, không còn ai lập mưu tính chước gì được cả.

Cuộc tàn diệt Ê-đôm thật là ghê gớm, nhưng Chúa vẫn săn sóc đến những nạn nhân của chiến tranh, trẻ mồ côi và người goá bụa.

Bốt-ra là một thành phố lớn của Ê-đôm, sẽ trở nên hoang vu. Tội của Ê-đôm là gì? Ê-đôm kiêu ngạo bị phạt y như Sô-đôm và Gô-mô-rơ ngày xưa.

Câu #19 là một câu hỏi không ai trả lời được. Tuy nhiên hỏi là đã trả lời. Không ai có thể so sánh với Chúa được. Chúa định bờ cõi cho người ở, chọn lựa người lãnh đạo, thưởng phạt theo ý Ngài.

Khi Chúa trừng phạt thì không ai lường được, đất nước tan hoang, dân chạy khắp nơi, còn lại chăng chỉ là những trẻ mồ côi và đàn bà goá bụa vô tội.

Người ta không rõ Ê-đôm bị tuyệt diệt như thế nào, nhưng mãi nhiều thế kỷ sau mới thấy xuất hiện một số người Ê-đôm định cư tại vùng Nam Giu-đa, và tự xưng là người I-đu-mê.

Hãy nhìn vào các dòng sử này mà tỉnh thức, ăn năn hối lỗi, vì bị Chúa trừng phạt thì không còn phương cứu chữa nữa.

Chúa ơi, con người vốn bé nhỏ nhưng vẫn thường kiêu ngạo chống lại Ngài. Xin giúp con hạ mình trước Ngài để con được phước mà không bị án phạt.

(c) 2024 svtk.net