Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Sự Ban Cho Riêng Của Đức Chúa Trời

I Cô-rinh-tô 7:1-9

“Tôi muốn mọi người đều được giống như tôi; song mỗi người đã được ban riêng cho mình bởi Đức Chúa Trời, người này thể này, kẻ kia thể khác” (câu 7).

Câu hỏi suy ngẫm: Các tín hữu tại Cô-rinh-tô đã thắc mắc điều gì với Sứ đồ Phao-lô về việc dựng vợ gả chồng? Vì sao họ có những thắc mắc này? Sứ đồ Phao-lô trả lời thế nào về việc nên hay không nên cưới gả? Bạn áp dụng lời dạy này ra sao?

Xuất phát từ những thắc mắc của các tín hữu Cô-rinh-tô về việc có nên lập gia đình hay không, hay cụ thể họ đã quan niệm “đàn ông không đụng đến đàn bà là hay hơn” (câu 1), Sứ đồ Phao-lô đã trình bày cho họ biết rằng “Song, cho được tránh khỏi mọi sự dâm dục, thì mỗi người đàn ông phải có vợ, mỗi người đàn bà phải có chồng” (câu 2). Sở dĩ họ thắc mắc như vậy là vì khi thực hiện những sự dạy dỗ về giữ gìn đời sống thanh sạch, không vi phạm tình dục vô luân, thì một số người cực đoan đã cho rằng họ phải nên kiêng cả tình dục trong hôn nhân để giữ gìn đời sống thánh khiết qua việc không nên cưới gả. Song vô tình quan điểm ấy đã bị những người có mục đích không tốt lợi dụng để gây hoang mang trong vòng các tín hữu, cũng như kêu gọi phải sống độc thân, và lên án những người lập gia đình là không thanh sạch. Sứ đồ Phao-lô mạnh mẽ, rõ ràng bày tỏ quan điểm của ông là vẫn mong muốn mọi người ở độc thân giống như ông để được trọn lòng lo cho công việc Chúa. Tuy nhiên vì mỗi người được nhận lãnh sự ban cho riêng biệt từ Đức Chúa Trời, với mỗi hoàn cảnh khác nhau, người thể này, người thể khác, vì thế áp dụng rập khuôn điều này sẽ dẫn đến việc cấm cưới gả, vô tình họ đã đi theo tinh thần của những người bội đạo, những giáo sư giả trong thời kỳ cuối cùng (I Ti-mô-thê 4:1-3).

Thành phố Cô-rinh-tô vốn nổi tiếng là vô luân, vô đạo, và theo tôn giáo mại dâm giữa những người ngoại đạo. Vì thế, họ rất cần những lời giáo huấn cụ thể liên quan đến vấn đề tình dục và hôn nhân. Không phải là tốt hơn hay xấu hơn, nhưng là mỗi người nhận lãnh một sự ban cho riêng của Đức Chúa Trời. Nếu chúng ta không nhận được sự kêu gọi sống độc thân để phục vụ Nước Trời, thì cũng không phải cố sức để ép chính mình không cưới gả, bởi “…vì thà cưới gả còn hơn để cho lửa tình un đốt” (câu 9). Ngược lại, không phải mọi người nam nữ có mặt trên thế gian đều phải có vợ hoặc chồng, mà điều quan trọng hơn hết là nhìn biết chương trình, mục đích của Đức Chúa Trời trên đời sống để sống đúng và sống thanh sạch theo Lời Chúa dạy.

Bạn đã xác định được điều Đức Chúa Trời ban cho chính bạn trong hôn nhân chưa? Bạn đáp ứng ra sao?

Lạy Đức Chúa Trời! Đấng đã dựng nên và có chương trình tốt đẹp cho mỗi cá nhân, xin giúp con luôn nhận biết mục đích Ngài dựng nên con và những điều Ngài muốn con thực hiện, đặc biệt trong lãnh vực hôn nhân, để làm sáng Danh Ngài.

(c) 2024 svtk.net