Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Điều Luật Thứ Sáu (X)

Ma-thi-ơ 5:21-22

"Ngươi chớ giết người" (Xuất Ê-díp-tô Ký 20:13).

Câu hỏi suy ngẫm: Trong phương diện thể xác, bằng cách nào một người có thể phạm tội giết người? Chúa nói gì về sự liên hệ giữa ý tưởng và hành động (Ma-thi-ơ 15:19)? Bạn hiểu thế nào về câu nói của Chúa: ai giận anh em mình thì đáng bị xử đoán? Làm thế nào để chúng ta tránh được sự giận dữ?

Chúng ta đã suy nghĩ phần đầu của điều đòi hỏi tiêu cực của Đức Chúa Trời trong điều luật thứ sáu: Ngươi chớ giết (thể xác và linh hồn) mình. Bây giờ suy nghĩ phần hai: Ngươi chớ giết (thể xác và linh hồn) người. Trước hết: Ngươi chớ giết thể xác người khác. Bạn có thể giết thể xác người khác bằng bốn cách: do tấm lòng, lời nói, ánh mắt và bàn tay. Chúng ta tìm hiểu giết người do tấm lòng, vì tự nơi lòng mà ra những ác tưởng, những tội giết người (Ma-thi-ơ 15:19).

Khi bạn giận anh em mình, là bạn phạm tội giết người. Qua Ma-thi-ơ 5:21-22 Chúa Giê-xu đã giảng giải rõ về sự liên hệ giữa tội giận đến giết người là nguyên nhân của tội giết người. Khi giận dữ ta bị tánh nóng nảy chỉ huy. Người ta hành động, nói năng theo cơn giận của mình, lúc ấy bạn có thể làm hay nói bao nhiêu việc, bao nhiêu điều và sau đó khi lắng lòng xuống, bạn hối hận mãi.

Muốn không phạm tội giết người do giận dữ, chúng ta cần học gương Chúa Giê-xu. Cá tính, đời sống của Chúa là mẫu mực cho ta. Đối với đoàn dân tội lỗi, Chúa rao giảng Phúc Âm bằng giọng êm ái, nhẫn nại, không bao giờ Ngài quát mắng, mỉa mai, oán trách. Suốt ba năm thi hành chức vụ, Ngài không giận dữ trước những tật xấu của 12 môn đệ, phần đông là những người ít học thức hay nóng nảy, kém đức tin. Chính Ngài đã dạy các môn đệ giáo lý này: Nếu các con bị tát má bên này, cứ đưa luôn mà bên kia! (Ma-thi-ơ 5:39). Khi bị vây bắt cách dã man, Ngài cư xử như một Chiên Con. Lúc bị treo thân trên thập tự giá, bị quân thù hành hung, Ngài cầu nguyện cho kẻ hại mình: Thưa Cha, xin tha tội cho họ, vì họ không biết mình làm điều gì (Lu-ca 23:24 BDY).

Bạn là kẻ chọn lựa của Đức Chúa Trời, là người thánh và rất yêu dấu của Ngài, hãy có lòng thương xót. Hãy mặc lấy sự nhân từ, khiêm nhường, mềm mại, nhịn nhục, nếu một người trong anh em có sự gì phàn nàn với kẻ khác, thì hãy nhường nhịn và tha thứ nhau như Chúa đã tha thứ anh em thể nào, thì anh em cũng phải tha thứ thể ấy (Cô-lô-se 3:12-13).

Chúa ơi, giận dữ là tội con dễ phạm lắm, xin giúp con, giữ con không phạm điều luật này.

(c) 2024 svtk.net