Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Lật Ngược Thế Cờ

Ê-xơ-tê 7:1-10

“Hạt-bô-na, một hoạn quan chầu chực vua, rằng: Kìa, cây mộc hình, cao năm mươi thước, mà Ha-man đã sắm dựng tại trong nhà mình cho Mạc-đô-chê, là người nói trung tín để cứu vua. Vua rằng: Hãy treo nó lên đó!” (câu 9).

Câu hỏi suy ngẫm: Hoàng hậu Ê-xơ-tê đã trình thưa với Vua A-suê-ru điều gì? Vua A-suê-ru đã phản ứng ra sao? Hình phạt dành cho ông Ha-man là gì? Bài học này giúp bạn vững tin nơi quyền năng của Chúa như thế nào?

Diễn tiến câu chuyện về người Giu-đa sắp sửa bị tận diệt đã lên đến đỉnh điểm, Hoàng hậu Ê-xơ-tê đã phơi bày cho Vua A-suê-ru biết âm mưu gian ác muốn tuyệt diệt người Giu-đa của ông Ha-man. Có thể nói, sau khi nghe được những lời cầu xin cùng lời tố cáo ông Ha-man của Hoàng hậu Ê-xơ-tê, Vua A-suê-ru bị rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan. Bởi một bên là hoàng hậu mà ông vô cùng yêu mến, còn một bên là đại thần mà vua cũng hết sức tin cậy. Lời buộc tội của Hoàng hậu Ê-xơ-tê dành cho ông

Ha-man chẳng khác nào bắt buộc vua phải lựa chọn một trong hai. Dù Vua A-suê-ru rất tức giận trước hành động gian ác của ông Ha-man đã gây ra cho người Giu-đa nói chung và cho Hoàng hậu Ê-xơ-tê nói riêng, nhưng vua vẫn chưa đưa ra phán quyết cuối cùng nào cho ông Ha-man cả. Điều đáng nói ở đây là, ông Ha-man từng giận dữ khi ông Mạc-đô-chê không quỳ trước mặt ông và tìm cách mọi cách hãm hại ông Mạc-đô-chê cùng dân tộc ông. Nhưng nào ngờ chỉ vì để cứu mạng sống mình mà ông Ha-man bất chấp văn hóa cùng sỉ diện, sẵn sàng quỳ xin trước một người nữ Giu-đa như Hoàng hậu Ê-xơ-tê. Và chính bởi hành động khiếm nhã ấy đã làm Vua A-suê-ru quyết định đưa ra bản án tử hình cho ông Ha-man, dùng chính cây mộc hình mà ông đã dựng sẵn cho ông Mạc-đô-chê.

Đức Chúa Trời là Đấng tể trị trên dòng lịch sử của nhân loại nói chung, và trên từng cuộc đời của mỗi chúng ta nói riêng. Chúa không hề bị khống chế trước những âm mưu của loài người. Ngược lại, Chúa luôn có cách của Ngài để làm nghiêng lệch mọi thế cuộc trong thời điểm Ngài muốn (Thi Thiên 21:1). Nếu như người Giu-đa từng nắm chắc bản án tử trong tay mà Chúa vẫn có năng quyền giải cứu họ thoát khỏi, thì không có khó khăn nào trong cuộc đời chúng ta có thể làm khó Ngài được. Vì thế, trong những trận chiến của cuộc đời mà chúng ta đối diện, đừng bao giờ đánh mất niềm tin nơi Chúa. Mọi khó khăn, gian nguy đều chỉ là tạm thời và chóng qua, rồi sẽ tới lúc Chúa đưa cánh tay công bình của Ngài ra mà phân xử và bênh vực chúng ta. Trong mọi sự, hãy vững lòng trông cậy Chúa như người Giu-đa năm xưa. Hãy để Chúa dẫn dắt chúng ta trong mọi hành động như cách Ngài đã hướng dẫn Hoàng hậu Ê-xơ-tê, và rồi chúng ta cũng sẽ kinh nghiệm được vinh quang chiến thắng như vậy.

Bạn đã từng trải qua những kinh nghiệm tương tự nào như người Giu-đa không?

Lạy Chúa là Đấng làm những công việc quyền năng trên dân của Ngài. Xin giúp con càng tin cậy nơi Chúa và luôn để Chúa hướng dẫn con trong mọi cảnh ngộ của cuộc đời.

(c) 2024 svtk.net