Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Điều Luật Thứ Sáu (XII)

Sáng-thế Ký 37:1-4; Sáng-thế Ký 37:18; Tít 3:37

"Ngươi chớ giết người" (Xuất Ê-díp-tô Ký 20:13).

Câu hỏi suy ngẫm: Lòng ghen tị bộc lộ bản tính nào nơi con người? Những câu chuyện trong Kinh thánh cho thấy lòng ghen tị đưa đến chổ giết người như thế nào? Lòng ghen tị của một người ảnh hưởng thế nào trên chính cá nhân người đó? Làm sao để chúng ta loại trừ được tính ghen tị?

Khi ghen tị hoặc đố kỵ với anh em mình là bạn đã phạm tội giết người. Ê-li-pha nói: Sự đố kỵ làm chết kẻ đơn sơ (Gióp 5:2). Thuỷ tổ chúng ta được Đức Chúa Trời dựng nên với trạng thái vô tội và được ở trong vườn Ê-đen phước hạnh. Ma quỉ thấy vậy ghen tị, đưa ông và A-đam vào chỗ chết. Các anh Giô-sép thấy cha thương yêu Giô-sép...(và) may cho chàng một cái áo dài có nhiều màu sắc (c. #3) bèn sanh lòng ghen tị lập mưu để giết chàng (c. #18).

Khi nghe các thiếu nữ múa đối đáp nhau: Sau-lơ giết hàng ngàn, còn Đa-vít giết hàng vạn! Lòng ghen tị đã đưa Sau-lơ đến hành động giết người: nhân lúc Đa-vít gãy đờn, Sau-lơ cầm một cây giáo nơi tay, bèn phóng Đa-vít, mà rằng: Ta sẽ đóng đinh nó nơi vách. Nhưng Đa-vít tránh hai lần khỏi mũi giáo (I Sa-mu-ên 18:10-11).

Bạn hãy vui với kẻ vui, khóc với kẻ khóc (Rô-ma 12:15). Nhiều người chỉ khóc với kẻ khóc nhưng không vui với kẻ vui. Phải chăng trong sâu thẳm lòng chúng ta vẫn còn lòng ghen tị với kẻ được ơn, được phước, thành công hơn mình?

Bạn đừng nói xấu, tranh chấp, nhưng phải hiền hòa, nhã nhặn với mọi người (Tit 3:2 BDY). Tại sao? Vì trước kia chúng ta vốn ngu muội, ngang ngược, bị lừa gạt, chìu theo dục vọng, chơi bời, sống độc ác, ganh tị, khả ố, và thù ghét lẫn nhau. Nhưng Đức Chúa Trời , Chúa chúng ta, đã bày tỏ lòng nhân từ, yêu thương. Ngài ban ơn cứu rỗi không phải vì công đức chúng ta, nhưng bởi lòng nhân từ Ngài ban Thánh Linh tẩy sạch tội lỗi và đổi mới chúng ta. Đức Chúa Trời đã đổ Thánh Linh dồi dào trên chúng ta qua Chúa Cứu Thế Giê-xu, Đấng Cứu Tinh của chúng ta. Nhờ đó, bởi ân phúc Ngài, chúng ta được kể là công chính và được thừa hưởng sự sống vĩnh viễn (Tit 3:3-7 BDY).

Muốn không phạm tội giết người do ghen tị, bạn đừng để mặc cho bản tính tội lỗi lộng hành, con người bị lôi cuốn vào thù hằn, tranh chấp, ghen ghét, giận dữ, ghen tị...và những điều tương tự. Vì ai đứng nổi trước sự ghen ghét (Châm-ngôn 27:4).

Chúa ơi, ghen tị cũng là một tội con dễ vấp phạm. Xin tha thứ cho con và giúp con thật lòng vui với kẻ vui, khóc với người khóc.

(c) 2024 svtk.net