Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Nói Sự Thật Trong Tình Yêu Thương

Ê-phê-sô 4:14-16

“[Ngài] muốn cho chúng ta lấy lòng yêu thương nói ra lẽ chân thật, để trong mọi việc chúng ta đều được thêm lên trong Đấng làm đầu, tức là Đấng Christ” (Ê-phê-sô 4:15).

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Trời muốn gì nơi những Cơ Đốc nhân trưởng thành? Áp dụng trong hôn nhân, vợ chồng cần nói chuyện với nhau như thế nào để giữ gìn tinh thần hiệp một trong tình yêu? Nền tảng để vợ chồng “nói sự thật trong tình yêu thương” là gì?

Trưởng thành thuộc linh là ý muốn của Đức Chúa Trời dành cho con dân Chúa. Ngài muốn chúng ta “hiệp một trong đức tin” và “nên bậc thành nhân” (câu 13). Và Ngài cũng muốn chúng ta “…nói ra sự thật trong tình yêu thương, để chúng ta được tăng trưởng trong mọi phương diện, hướng về Đấng Christ, là đầu” (Ê-phê-sô 4:15 BTTHĐ). Trong mọi phương diện của sự tăng trưởng, ngoài phương diện thuộc linh, còn có cả phương diện hiệp một trong hôn nhân.

Vườn hoa cần được chăm sóc thường xuyên mới tươi tốt. Cũng vậy, “vườn hoa tình ái” nếu không chăm sóc, thì tình nồng cháy thuở ban đầu sẽ dần phai lạc. Một trong những yếu tố quan trọng để vun bồi hạnh phúc là mối tương thông qua lời ăn tiếng nói vợ chồng trao đổi với nhau hằng ngày. Lời Chúa trong Ê-phê-sô 4:15, dạy hai điều về lời nói để đem đến sự hiệp một trong hôn nhân:

Thứ nhất, nói ra lẽ chân thật, hay nói ra sự thật. Lời nói của vợ chồng với nhau đừng bao giờ thêm bớt, pha trộn sự thật với sự suy diễn của mình. Nếu không, sự thật bị bóp méo, gây hiểu lầm, dẫn đến xung đột. Ngay cả lời khen cũng đừng khen thái quá, khen giả tạo để lấy lòng. Hậu quả là người nghe không được khích lệ nhưng xem thường vì biết là không đúng sự thật. Chúa Giê-xu nêu gương cho chúng ta về lời nói: “Trong miệng Ngài không thấy có chút chi dối trá” (I Phi-e-rơ 2:22). Nói ra sự thật giúp cho vợ chồng hiệp một, gắn bó, và cùng nhau tăng trưởng trong tình yêu đối với Chúa và đối với nhau.

Thứ hai, nói trong tình yêu thương. Chúa muốn vợ chồng nói với nhau trên nền tảng tình yêu thương của Chúa. Cuộc sống lứa đôi không phải lúc nào cũng như đi trong vườn đầy hoa, mà cũng có lúc sóng gió, lắm khi buồn nản. Lời nói trong tình yêu thương sẽ đem đến cho nhau sự an ủi, khích lệ, chữa lành khi người phối ngẫu gặp khó khăn, hoạn nạn, thất bại (Châm-ngôn 12:18, 25). Vợ chồng cũng không tránh được những lỗi lầm, nhưng nói trong tình yêu thương thì không nặng lời hoặc thiếu tôn trọng nhau, và cũng không lặp đi lặp lại “bài ca cũ” về những lỗi lầm trong quá khứ mà người phối ngẫu đã ăn năn và sửa đổi.

Để có thể “nói ra sự thật trong tình yêu thương,” vợ chồng cần phải hướng về “Đấng làm đầu, tức là Đấng Christ.” Đấng Christ yêu Hội Thánh thể nào, thì vợ chồng cũng phải yêu nhau, tôn trọng nhau thể ấy (Ê-phê-sô 5:22-33). Đó là bí quyết để vợ chồng hiệp một và cùng nhau tăng trưởng trong tình yêu, hôn nhân.

Bạn quan tâm về lời nói để gây dựng sự hiệp một trong hôn nhân chưa?

Lạy Chúa, xin dạy con dùng lời nói khôn ngoan với nhau để vun bồi hạnh phúc lứa đôi ngày càng tăng trưởng.

(c) 2024 svtk.net