Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Niềm Vui Lớn

Ê-xơ-tê 8:13-17

“Trong mỗi tỉnh mỗi thành, phàm nơi nào có mệnh lệnh và chiếu chỉ của vua thấu đến, thì có sự vui mừng và sự khoái lạc cho dân Giu-đa, bữa yến tiệc và một ngày ăn lễ” (câu 17a).

Câu hỏi suy ngẫm: Câu 15 mô tả gì về ông Mạc-đô-chê? Thái độ của người Giu-đa thế nào khi được nghe chiếu chỉ mới vua công bố? Các dân tộc khác trong xứ phản ứng thế nào? Câu chuyện này củng cố lòng tin của bạn ra sao khi gặp hoạn nạn trong cuộc sống?

Phân đoạn Kinh Thánh này khép lại với hình ảnh Tể tướng Mạc-đô-chê oai vệ trong bộ triều phục với đầy đủ biểu tượng của hoàng gia. Và hình ảnh đáng chú ý hơn nữa là bầu không khí tràn ngập niềm vui trong toàn dân Giu-đa. Sự vui mừng tràn ngập cả kinh thành Su-sơ khi chiếu chỉ mới cho phép người Giu-đa được quyền tự vệ nếu bị người khác tấn công trong ngày mười ba của tháng A-đa. Thật không có gì vui hơn giờ đây trong vương triều Ba Tư có hai người mang quốc tịch Giu-đa chiếm vị thế quan trọng. Nhờ vậy mà toàn dân Giu-đa đã thoát khỏi nguy cơ bị tuyệt diệt.

Hình ảnh vui mừng hớn hở này hoàn toàn tương phản với hình ảnh trước đó họ đã từng sầu thảm, khóc lóc, và kiêng ăn. Có thể nói đây là hai hình ảnh quan trọng nhằm giúp mọi người nhận biết cánh tay quyền năng của Đức Chúa Trời đã đưa ra và giải cứu dân Chúa cách kỳ diệu như thế nào. Những dân tộc khác nhìn thấy những điều lớn lạ xảy ra cho người Giu-đa cũng phải lấy làm sợ hãi đến nỗi có nhiều người trong họ đã theo đạo Do Thái (câu 17). Chính vì những điều lớn lao Chúa đã làm trên dân tộc Giu-đa mà dân Chúa cùng nhau ăn mừng, bày tỏ niềm vui lớn ấy ra, cùng nhau cảm tạ Chúa, dành riêng thời gian để chiêm nghiệm về sự giải cứu của Ngài.

Có thể nói khi trải qua những hoàn cảnh nguy khó, không phải ai cũng có được những kết thúc có hậu như câu chuyện trong sách Ê-xơ-tê, vì Đức Chúa Trời có chương trình và mục đích khác nhau cho từng người, không ai giống ai. Nhưng chắc chắn rằng ai trong chúng ta cũng từng kinh nghiệm sự giải cứu từ Chúa về cả tinh thần lẫn vật chất trong cuộc đời mình. Đó là những dấu mốc quan trọng nhằm củng cố đức tin cho chúng ta, giúp chúng ta nhìn thấy Đức Chúa Trời mà chúng ta đang thờ phượng là Chúa của các chúa, không ai hoặc thế lực nào có thể đối chọi với Ngài. Nếu khi nào lòng chúng ta đang hoang mang hay dao động vì cớ đợi chờ đã lâu nhưng vẫn chưa thấy Chúa can thiệp giải cứu mình khỏi cơn nguy khốn, hãy đọc và suy ngẫm lại câu chuyện này, đồng thời hãy tin chắc rằng Chúa sẽ giải cứu mình theo cách của Ngài như Ngài đã làm cho dân Chúa năm xưa.

Có sự kiện quan trọng nào trong cuộc đời mà bạn nhìn thấy cách Chúa hành động rõ ràng trên cuộc đời mình?

Lạy Chúa, tạ ơn Chúa vì những lần Ngài đã giải cứu con thoát khỏi những nguy khốn của đời sống. Xin giúp con luôn ghi nhớ ơn Ngài, và luôn nói về những điều kỳ diệu Ngài đã làm trên cuộc đời con.

(c) 2024 svtk.net