Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 24

Thì Giờ Ngắn Ngủi

I Cô-rinh-tô 7:25-35

“Hỡi anh em, vậy thì tôi bảo này: Thì giờ ngắn ngủi. Từ nay về sau, kẻ có vợ hãy nên như kẻ không có; …Vả, tôi muốn anh em được thong thả chẳng phải lo lắng gì. Ai không cưới vợ thì chăm lo việc Chúa, tìm phương cho Chúa đẹp lòng” (câu 29, 32).

Câu hỏi suy ngẫm: Lời khuyên của Sứ đồ Phao-lô cho người còn độc thân là gì? Vì sao ông nêu ý kiến của mình như vậy? Lời khuyên này giúp bạn điều gì trong sự phục vụ Chúa?

“Đêm đã khuya, ngày gần đến” (Rô-ma 13:12), “Thì giờ ngắn ngủi” (I Cô-rinh-tô 7:29), “lợi dụng thì giờ” (Ê-phê-sô 5:16; Cô-lô-se 4:5) là những cụm từ được Sứ đồ Phao-lô dùng trong các thư tín của ông, điều này cho thấy đối với Sứ đồ Phao-lô đời sống chóng qua, thời gian đang thu ngắn, nếu không nhanh chóng thì sẽ không còn cơ hội để phục vụ Chúa. Đây cũng là lý do ông đưa ra lời khuyên cho những ai chưa dựng vợ gả chồng: Hãy cứ sống độc thân. Dù vậy đây không phải là mệnh lệnh của Đức Chúa Trời truyền ngăn cấm việc cưới gả. Là người đáng tin cậy, được Thánh Linh của Đức Chúa Trời soi sáng (câu 25, 40), ông mong muốn mọi Cơ Đốc nhân đừng để đời sống hôn nhân chi phối—“chăm lo việc đời này, tìm cách cho vợ mình thỏa dạ,” “tìm cách cho đẹp lòng chồng mình”— nhưng dốc lòng cho công việc Chúa—“không phân tâm mà hầu việc Chúa” (câu 35), “tìm phương cho Chúa đẹp lòng” (câu 32)—giống như ông.

Vì muốn mang đến ích lợi cho các tín hữu tại Cô-rinh-tô nói riêng và cho mọi Cơ Đốc nhân nói chung khi đọc thư này, nên Sứ đồ Phao-lô đã đưa ra lời khuyên của ông. Vì thế, việc nên hay không nên cưới gả không phải là điều ông muốn dùng để “gài bẫy” (câu 35) hay để tranh cãi đúng sai. Song lợi ích của lời khuyên này là để chúng ta có được tinh thần sốt sắng phục vụ Chúa như Sứ đồ Phao-lô, và tận dụng được cơ hội đang chóng qua này mà nôn nả phục vụ Đức Chúa Trời.

Lý do chúng ta vẫn thường nêu ra để từ chối khi được kêu gọi phục vụ Chúa là “nhiều trở ngại thuộc đời này” (câu 28 BTTHĐ), như công việc nhà nhiều quá, chăm sóc cho con cái bận quá, phải lo làm ăn nuôi gia đình lu bu quá v.v… Sứ đồ Phao-lô đưa ra cách tốt nhất để chúng ta khắc phục là“kẻ có vợ hãy nên như kẻ không có” (câu 29). Lời khuyên này không bảo chúng ta bỏ bê trách nhiệm với gia đình, nhưng có nghĩa là đừng để những việc của đời này chi phối khiến chúng ta phân tâm, mà cần biết thời gian đang trôi qua thật nhanh nếu không ưu tiên tận dụng thì giờ để phục vụ Chúa thì sẽ mất cơ hội.

Bạn nghĩ mình còn bao nhiêu cơ hội để phục vụ Chúa?

Tạ ơn Chúa đã cho con cơ hội phục vụ Ngài. Xin cho con có sự khôn ngoan trong việc sắp xếp công việc và nhận biết việc phục vụ Chúa là ưu tiên, để con biết tận dụng thì giờ, không bị phân tâm nhưng có thêm cơ hội phục vụ Ngài.

(c) 2024 svtk.net