Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 2

I Tê-sa-lô-ni-ca 1:2-3 - ĐỨC TIN, YÊU THƯƠNG VÀ TRÔNG CẬY

2 Chúng tôi hằng vì anh em tạ ơn Đức Chúa Trời, thường nhắc đến anh em trong khi cầu nguyện 3 vì trước mặt Đức Chúa Trời, là Cha, chúng tôi nhớ mãi về công việc của đức tin anh em, công lao của lòng yêu thương anh em, sự bền đỗ về sự trông cậy của anh em trong Đức Chúa Jêsus Christ chúng ta.

 

Ba điều Phao-lô tạ ơn Chúa về các tín đồ tại Tê-sa-lô-ni-ca (c. 2-3) là gì? Xin cho biết ý nghĩa của mỗi điều.

 

Lời đầu tiên của Phao-lô cho các tín hữu tại Tê-sa-lô-ni-ca là ông tạ ơn Chúa vì họ và ông cầu nguyện cho họ (c. 2). Ba điều Phao-lô nói ông nhớ về các tín hữu tại Tê-sa-lô-ni-ca là:

(1) Công việc của đức tin anh em.

(2) Công lao của lòng yêu thương anh em.

(3) Sự bền đỗ về sự trông cậy của anh em.

Công việc của đức tin anh em nói về đức tin của họ thể hiện trong hành động. Đức tin của các tín hữu Tê-sa-lô-ni-ca đã thể hiện trong tinh thần truyền giáo (c. 8), yêu thương giúp đỡ người khác (4:9-10), sẵn sàng chấp nhận bắt bớ, khó khăn (c. 6; 3:3-4). Chữ “công việc” (ergou) nhấn mạnh đến kết quả đương nhiên của một đức tin thật, không phải cố gắng làm việc để được cứu.

Chữ “công lao” trong câu, Công lao của lòng yêu thương anh em có nghĩa tương tự như chữ “công việc” ở trên nhưng nhấn mạnh đến việc nỗ lực làm việc khó nhọc do lòng yêu thương thúc đẩy. Đức tin và lòng yêu thương đều thể hiện trong việc làm tích cực. Đó là đức tin thật và yêu thương thương thật.

Sự bền đỗ về sự trông cậy của anh em nói đến lòng kiên trì vì hy vọng trong Chúa: “sự kiên nhẫn trong hy vọng của anh em” (BHĐ). Người tin Chúa có hy vọng nơi Chúa, vì vậy có thể kiên trì chịu đựng mọi hoàn cảnh. Hy vọng lớn nhất của người tin Chúa là ngày quang lâm của Chúa Giê-xu, cũng là chủ đề của Thư Tê-sa-lô-ni-ca (I Tê. 1:10; 3:13; 4:13-5:11; 5:23; II Tê. 1:4, 7, 10; 2:16).

Ba yếu tố: đức tin, sự trông cậy và tình yêu thương là khuôn mẫu Phao-lô nhấn mạnh trong các thư tín của ông (I Cô. 13:13; Cô-lô-se 1:4-5). Đây cũng là khuôn mẫu chúng ta cần ghi nhớ để sống đời sống tích cực và kết quả của người tin Chúa.