Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 3

I Tê-sa-lô-ni-ca 1:4-5 - SỨC MẠNH PHÚC ÂM

4 Hỡi anh em được Đức Chúa Trời yêu dấu, chúng tôi biết anh em là kẻ được lựa chọn. 5 Vả, đạo Tin Lành chúng tôi đã rao truyền cho anh em, không những bằng lời nói thôi, lại cũng bằng quyền phép, Đức Thánh Linh và sức mạnh của sự tin quyết nữa. Vì anh em biết rõ cách chúng tôi ở giữa anh em và lòng yêu thương đối với anh em là thể nào.

1. Xin cho biết hai điều Phao-lô nói về các tín hữu tại Tê-sa-lô-ni-ca trong câu 4.

2. “Đạo Tin Lành” (c. 5a) được Phao-lô dùng để mô tả điều gì?

3. Ba điều đi chung với “đạo Tin Lành chúng tôi đã rao truyền cho anh em” (c. 5a) là gì? Xin giải thích mỗi điều.

4. “Cách chúng tôi ở giữa anh em” (c. 5b) nói đến điều gì? Tại sao Phao-lô nhấn mạnh điều nầy?

 

Sau lời cảm tạ, Phao-lô tiếp tục lá thư với lời lẽ êm dịu nhẹ nhàng:

Hỡi anh em được Đức Chúa Trời yêu dấu, chúng tôi biết anh em là kẻ được lựa chọn (c. 4)

Bản Hiệu Đính dịch câu nầy như sau: “Thưa anh em, những người yêu dấu của Đức Chúa Trời, chúng tôi biết Ngài đã chọn anh em.” Phao-lô nhắc cho các tín hữu tại Tê-sa-lô-ni-ca hai điều. Họ là:

(1) Những người được Đức Chúa Trời yêu thương.

(2) Những người được Đức Chúa Trời chọn.

Đây cũng là điều áp dụng cho chúng ta là người tin Chúa: chúng ta được Chúa yêuđược Chúa chọn. Tất cả bắt đầu từ Đức Chúa Trời, không đến từ chúng ta.

Chữ Tin Lành hay Phúc Âm được Phao-lô nhắc đến tám lần trong hai Thư Tê-sa-lô-ni-ca, chỉ về Tin Mừng Cứu Rỗi qua Chúa Giê-xu. Phúc Âm được trình bày cho các tín hữu bằng lời nói, nhưng Phúc Âm không phải chỉ là lời rao giảng mà còn có: quyền phép, Đức Thánh Linh và sức mạnh của sự tin quyết nữa (c. 5b).

Quyền phép (dynamis) nói đến sức mạnh bên trong của người truyền giảng Phúc Âm. Người truyền giảng Phúc Âm sử dụng lời nói nhưng đó là lời nói có sức mạnh đi kèm: Tin Lành chúng tôi đã rao truyền cho anh em, không những bằng lời nói thôi, lại cũng bằng quyền phép. Đây cũng nói đến sức mạnh của Phúc Âm (Rô-ma 1:16). Phúc Âm của Chúa có sức mạnh cứu rỗi.

Sức mạnh nầy đến từ Đức Thánh Linh (c. 5b). Đức Thánh Linh là nguồn của sức mạnh nầy và là tác nhân trong việc truyền bá Phúc Âm (Giăng 16:8; Ma-thi-ơ 10:20).

Sức mạnh của sự tin quyết  (c. 5b) nói đến “niềm  xác tín sâu xa” (BHĐ). Phúc Âm cứu rỗi Phao-lô rao giảng cho người Tê-sa-lô-ni-ca đến từ lòng tin sâu xa của ông và các bạn. Phao-lô rao giảng điều mình tin quyết, không phải chỉ hời hợt bên ngoài.

Tất cả những điều nầy được minh chứng qua đời sống của Phao-lô, Si-la và Ti-mô-thê:

Vì anh em biết rõ cách chúng tôi ở giữa anh em và lòng yêu thương đối với anh em là thể nào (c. 5c)

Bản Hiệu Đính dịch câu nầy như sau: “Anh em biết rõ khi còn ở giữa anh em, chúng tôi đã sống vì anh em như thế nào.” Điểm Phao-lô nhấn mạnh là: nếp sống của ông và các bạn trong thời gian họ ở tại Tê-sa-lô-ni-ca đủ để chứng minh sự thành thật của họ và tính cách xác thực của Phúc Âm. Đây là một nếp sống hoàn toàn vị tha, không ích kỷ: “Chúng tôi đã sống VÌ ANH EM.”