Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 4

I Tê-sa-lô-ni-ca 1:6-7 - TRỞ NÊN GƯƠNG TỐT

6 Anh em cũng đã bắt chước tôi và bắt chước Chúa, lấy sự vui vẻ của Đức Thánh Linh mà tiếp nhận đạo giữa lúc nhiều sự khốn khó, 7 đến nỗi anh em trở nên gương tốt cho hết thảy tín đồ ở xứ Ma-xê-đoan và xứ A-chai.

 

1. Phao-lô khen ngợi điều gì về các tín hữu tại Tê-sa-lô-ni-ca (c. 6)?

2. Các tín hữu tại Tê-sa-lô-ni-ca đã bắt chước Phao-lô và bắt chước Chúa như thế nào?

3. “Sự khốn khó” Phao-lô nói ở cuối câu 6 là sự khốn khó gì?

4. “Trở nên gương tốt” (c. 7a) nghĩa là gì?

 

Nhìn lại Thư Tê-sa-lô-ni-ca từ đầu, sau lời chào, chúng ta thấy Phao-lô đã:

(1) Tạ ơn Chúa về các tín hữu tại Tê-sa-lô-ni-ca (c. 2-3)

(2) Khẳng định về Phúc Âm và đời sống của ông và các bạn trong thời gian ở với họ (c. 4-5).

(3) Khen ngợi gương tốt của tín hữu tại Tê-sa-lô-ni-ca (c. 6-8).

Điều Phao-lô khen ngợi các tín hữu tại Tê-sa-lô-ni-ca là:

Đã bắt chước tôi và bắt chước Chúa, lấy sự vui vẻ của Đức Thánh Linh mà tiếp nhận đạo giữa lúc nhiều sự khốn khó (c. 6)

Gương tốt của người Tê-sa-lô-ni-ca là bắt chước Phao-lô và bắt chước Chúa (c. 6a). Phần thứ nhì của câu 2 cho biết họ đã bắt chước Phao-lô và Chúa về việc vui vẻ chịu khổ. “Anh em đã theo gương của chúng tôi và của Chúa vì anh em đã tiếp nhận đạo giữa nhiều hoạn nạn với niềm vui của Đức Thánh Linh” (BHĐ). “Hoạn nạn” (sự khốn khó) Phao-lô nhắc đến ở đây được ghi trong Công vụ 17:5-10: Phao-lô và Si-la gặp nhiều chống đối khi đến rao giảng Phúc Âm tại Tê-sa-lô-ni-ca khiến họ phải lánh đi lúc ban đêm. Phao-lô có thể dùng chính mình nêu gương chịu khổ vì ông đã noi gương chịu khổ của Chúa (I Cô. 11:1). Niềm vui chịu khổ nầy đến từ Chúa Thánh Linh (c. 6b).

Từ chỗ bắt chước Chúa và Phao-lô, tín hữu tại Tê-sa-lô-ni-ca đã trở thành gương tốt cho người khác (bây giờ người khác bắt chước họ). Chữ gương tốt (typon) mang ý nghĩa “kiểu mẫu,” người khác theo đó mà sống. Trong thời La-mã, vùng Bắc Hy-lạp là Ma-xê-đoan và phía Nam là A-chai cho nên khi Phao-lô nói, Hết thảy tín đồ ở xứ Ma-xê-đoan và xứ A-chai (c. 7b), ông muốn nói đến các Hội Thánh như Phi-líp, Bê-rê, A-thên và Cô-rinh-tô.