Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 31

Lời Trách Nghiêm Khắc

I Ti-mô-thê 1:18-20; I Cô-rinh-tô 5:1-5

"Hãy làm cho mình sạch men cũ đi, hầu cho anh em trở nên bột nhồi mới không men." (I Cô-rinh-tô 5:7).

Câu hỏi suy ngẫm: Hy-mê-nê và A-léc-xan-đơ nêu gương xấu nào? Phao-lô có thái độ nào với họ? Thái độ này bao hàm ý nghĩa gì? Có phải đây là thái độ thiếu yêu thương không? Tại sao? Bạn có thái độ nào đối với những người yếu đuối, sa ngã trong Hội thánh?

Trong Hội thánh tại Ê-phê-sô, và hẳn là những Hội thánh ở những nơi khác vẫn có những người chối bỏ lương tâm như Hy-mê-nê và A-léc-xan-đơ đến nỗi Phao-lô phải quở và nói: Ta đã phó cho quỉ Sa-tan rồi.

Đây là một câu nói khủng khiếp mà ý nghĩa xác thực chúng ta không biết chắc, nhưng ít ra có ba ý được đưa ra để giải nghĩa:

1. Có thể đó là hành động dứt phép thông công. Theo luật Do Thái, một người làm điều xấu, trước hết là quở trách cách công khai, nếu không ăn năn sẽ bị đuổi khỏi nhà hội, nếu vẫn cứng lòng sẽ bị rủa sả và ngăn cấm tương giao với người khác và với Đức Chúa Trời.

2. Cũng có thể Phao-lô muốn nói rằng ông cấm họ tương giao với Hội thánh và phó họ cho thế gian. Hội thánh là lãnh địa của Đức Chúa Trời, thế gian là địa phận của ma quỉ. Cấm tương giao với Hội thánh có nghĩa là phó người ấy vào lãnh địa thuộc quyền Sa-tan, là phó cho Sa-tan.

3. Sa-tan được xem như nguyên nhân sự đau khổ của nhân loại. Như trong I Cô-rinh-tô 5:5 Phao-lô nói phó người tội trọng cho Sa-tan để hủy hoại phần xác hầu cho linh hồn được cứu. Nghĩa là Hội thánh cầu nguyện để người phạm tội gặp một đau đớn (vật chất, thể xá c) nào kho

(c) 2024 svtk.net